Thứ Ba | 12/06/2012 11:35

IMF hối thúc Nhật Bản kích thích tiền tệ ghìm giá đồng yên

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương Nhật Bản cần nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ thông qua mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp.
Trong báo cáo công bố hôm nay về kinh tế Nhật Bản, IMF cho rằng, tỷ giá của yên so với các tiền tệ khác liên tục tăng trong năm qua do nhà đầu tư coi đồng tiền này là một tài sản trú ẩn an toàn trước khủng hoảng châu Âu.

Kể từ giữa tháng 3 đến nay, yên tăng 5% so với USD, đe dọa lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản. IMF đánh giá, trong trung hạn yên vẫn bị đánh giá vượt giá trị thực.

IMF cho rằng, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cần mở rộng chương trình mua tài sản để giúp vượt qua tình trạng giảm phát hơn 10 năm qua, đạt mục tiêu lạm phát 1% vào năm 2012. Ngoài ra, gia hạn thời gian đáo hạn đối với trái phiếu chính phủ trên 3 năm cũng giúp BOJ có điều kiện hạ lãi suất trong trung hạn.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản cũng hối thúc BOJ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế sau khi đã tăng quy mô quỹ thu mua tài sản lên 40 nghìn tỷ yên (503 tỷ USD).

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện