Thứ Ba | 08/05/2012 08:19

IMF hối thúc châu Âu nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ

Để khôi phục kinh tế, châu Âu cần cải cách thị trường tài chính, nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, cắt giảm ngân sách thận trọng.
Tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ (IMF) Christine Lagarde hôm qua 7/5 đã vạch ra hướng hồi phục kinh tế cho châu Âu.

Bà Lagarde cho rằng, mặc dù châu Âu đã thực hiện những chính sách cải cách đáng kể để đối phó khủng hoảng nhưng các điều kiện này không ổn định. Đà tăng trưởng của châu Âu đang bị cản trở bởi 3 yếu tố gồm điều chỉnh tài khóa, yếu kém của hệ thống ngân hàng, thị trường nhà đất yếu.

Theo bà Lagarde, mặc dù chính sách tiền tệ của châu Âu gần như đã được tận dụng tối đa thì trong một số trường hợp vẫn có thể nới lỏng hơn nữa. Bà cho rằng, việc cắt giảm ngân sách trong ngắn hạn cần hết sức thận trọng để tránh ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng. Các chính phủ cần có các kế hoạch thắt chặt chi tiêu đáng tin cậy trong trung hạn.

Ngoài ra, người đứng đầu IMF cũng khuyến cáo các ngân hàng khu vực đồng euro (Eurozone) cần giảm tài sản rủi ro khỏi bảng cân đối kế toán của mình. Họ nên huy động thêm vốn thay vì cắt giảm cho vay.

Bà Lagarde cho rằng cần các chương trình quyết liệt hơn để giảm gánh nặng nợ nhà đất, hoạt động tịch biên ở Tây Ban Nha, Mỹ và Ireland.

Trong khi đó, theo bà Lagarde, cải cách thị trường lao động và sản xuất là yêu cầu cấp thiết đối với các nước eurozone đã mất đi lợi thế cạnh tranh, đặc biệt ở Nam Âu. Với những cải cách này, IMF dự báo tăng trưởng GDP của eurozone có thể đạt 4,5% trong 5 năm tới.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện