Thứ Sáu | 03/08/2012 06:04

IMF: GDP toàn cầu sẽ giảm mạnh do khủng hoảng eurozone

Khủng hoảng eurozone sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt đến các nền kinh tế lớn ở khu vực này hay Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản.
Trong báo cáo mới nhất công bố hôm qua 2/8, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) sẽ gây thiệt hại lớn đến tăng trưởng GDP của các nước trên thế giới. Theo IMF, cú sốc mà khủng hoảng eurozone gây ra có thể tương tự cú sốc khi Lehman Brothers sụp đổ nhưng trong thời gian lâu hơn.

Hiện tại, tuy cuộc khủng hoảng đã lan khắp eurozone nhưng vẫn chưa tạo ra cú sốc thực sự với các khu vực khác trên thế giới, IMF khẳng định.

Tuy nhiên, nếu xảy ra một cú sốc, nếu lãnh đạo eurozone không đưa ra được giải pháp, GDP của eurozone sẽ giảm hơn 5%. Trong khi đó, GDP của Anh cũng thuộc nhóm bị tác động mạnh nhất, GDP của Mỹ có thể mất 2%, Nhật Bản và Trung Quốc mất hơn 1% và các nước còn lại mất khoảng từ 0,5% đến 2,5%.

Trong bối cảnh các nước phát triển tăng trưởng chậm như hiện nay, mất mát này có thể khiến họ rơi vào suy thoái.

Ngoài ra, IMF cũng đề cập đến một cú sốc tiềm tàng khác đó là “vách đá tài chính” ở Mỹ, tăng trưởng chậm ở Trung Quốc và khủng hoảng nợ công ở Nhật Bản.

Nếu Mỹ thất bại trong đối phó “vách đá tài chính” – thách thức từ việc tăng thuế, giảm chi tiêu – vào cuối năm nay, GDP của nước này có thể mất từ 1-5% tùy thuộc vào khả năng hành động của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Các nước láng giềng của Mỹ sẽ chịu tác động lớn nhất đặc biệt qua các kênh giao dịch thương mại. Giá hàng hóa sẽ giảm khoảng 6-7%, gây thiệt hại cho các nước xuất khẩu các mặt hàng này.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện