Thứ Tư | 17/04/2013 14:31

IMF, G20 sẽ đánh giá chính sách nới lỏng tiền tệ của các nước

Các nhà hoạch định chính sách toàn cầu sẽ thảo luận về tác động của chính sách tiền tệ nới lỏng tại Washington trong tuần này.
Trong các cuộc họp của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần này, chương trình kích thích kinh tế của Nhật Bản sẽ là tâm điểm của các cuộc thảo luận về kinh tế thế giới, đặc biệt là những ảnh hưởng của chính sách tới giá tài sản và những rủi ro đầu cơ tăng cao.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng như các ngân hàng lớn khác tung ra chương trình nới lỏng tích cực với cam kết mua 1.400 tỷ USD trái phiếu chính phủ trong 2 năm tới. Chính điều này đã gây nên những căng thẳng về chiến tranh tiền tệ.

Các quan chức cho biết, các bộ trưởng tài chính G20 và các ngân hàng trung ương có thể vẫn giữa cam kết hồi tháng 2 nhằm tránh hiện tượng phá giá tiền tệ. Hiện nay, đồng yên đã giảm mạnh so với đồng euro và USD sau tuyên bố của BOJ đầu tháng 4.

G20 cũng bàn luận đến các mục tiêu giảm nợ của Mỹ trong khi một số ý kiến khác đề xuất cắt giảm nợ công dài hạn của Mỹ xuống dưới 90% GDP.

Hiệp ước cắt giảm nợ công ở Toronto năm 2010 sẽ hết hạn năm nay nếu các nhà lãnh đạo không đồng ý gia hạn tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9.

Một số thành viên của G20 - nhóm các nước đang phát triển và các nền kinh tế tiên tiến lo ngại những mục tiêu này có thể làm chệch hướng phục hồi kinh tế và một số khác bày tỏ mối quan tâm tới chính sách tài khoá lỏng lẻo có thể mở đường cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Một quan chức của Đức cho biết mục tiêu chính vẫn là duy trì mức nợ bền vững.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện