Thứ Ba | 11/09/2012 13:42

IMF dự báo khủng hoảng nợ eurozone còn kéo dài

Châu Âu đã đi đúng hướng trong việc giải quyết khủng hoảng nhưng khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) sẽ còn kéo dài.
Phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Thiên Tân, Trung Quốc, phó giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ông Zhu Min cho rằng, khủng hoảng eurozone mới ở nửa chặng đường và chưa thể sớm kết thúc.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, giới chức châu Âu đã đi đúng hướng trong việc giải quyết khủng hoảng và quan trọng cần giữ niềm tin vào đồng euro.

Khủng hoảng nợ eurozone kéo dài hơn 3 năm qua và giới đầu tư cho rằng kinh tế khu vực này có thể rơi vào suy thoái trong năm 2012. Cuộc khủng hoảng lần 2 trong vòng 3 năm ở châu Âu sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu đến kinh tế toàn cầu.

IMF trước đó dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2012 sẽ chỉ đạt 3,5%, và 3,9% vào năm sau, thấp hơn dự báo đưa ra trước đó.

Đặc biệt, khủng hoảng eurozone có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại của châu Á bởi châu Âu đóng góp tới 1/3 kim ngạch xuất khẩu của châu Á.

"Nếu tăng trưởng GDP của eurozone giảm xuống 0% thì tăng trưởng xuất khẩu của khu vực này cũng xuống 0%”, ông Zhu nhấn mạnh. Nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu giảm khiến các chính phủ châu Á buộc phải thực thi các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa để bù đắp lại.

Về phía IMF, ông Zhu khẳng định, định chế này ủng hộ kế hoạch mua trái phiếu chính phủ của ngân hàng trung ương châu Âu nhằm giảm sức ép thanh khoản cho eurozone.

IMF cũng ủng hộ chính phủ Trung Quốc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ. Theo ông Zhu, kinh tế Trung Quốc không có nguy cơ “hạ cánh cứng” (kinh tế đột ngột giảm mạnh) song giới chức nước này cần có biện pháp để chặn đà suy giảm tăng trưởng.

Nguồn Reuters, CNBC/Khampha


Sự kiện