Thứ Hai | 23/04/2012 15:40

IMF có thể rút lại tiền cứu trợ châu Âu

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ không cấp tiền cho đến khi chính phủ các nước châu Âu nỗ lực thay đổi chính sách đối phó khủng hoảng.
Theo Phó giám đốc điều hành IMF David Lipton, những thay đổi về chính quyền ở Pháp và Hà Lan đang làm gia tăng lo ngại châu Âu có thể quay lại con đường hợp nhất tài chính để đối phó khủng hoảng nợ.

Ông Lipton cho rằng, điều quan trọng nhất là các chính phủ mới phải quyết tâm thiết lập các chính sách kinh tế đáng tin cậy để vực dậy nền kinh tế, khôi phục thị trường việc làm.

“IMF hoạt động theo nguyên tắc sẽ không cấp tiền cho đến khi chắc chắn rằng chính phủ nước nào đó thực hiện hàng loạt thay đổi chính sách giúp cải thiện tình hình, và cách IMF có thể đảm bảo được trả nợ đó là các nước này phải thực hiện các bước cần làm”, ông Lipton nói.

Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp ngày 22/4 cho thấy, ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande đã dẫn trước đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy. Điều đáng nói là, ông Hollande từng tuyên bố sẽ đàm phán lại hiệp ước tài chính mới của châu Âu bởi ông này không ủng hộ những chính sách được ông Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra.

Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, một cuộc bầu cử trước hạn là điều khó tránh khỏi sau khi đàm phán cắt giảm ngân sách giữa các chính đảng của nước này thất bại.
Những chuyển biến này được cho là sẽ tác động mạnh tới thị trường thế giới cũng như nỗ lực thoát khủng hoảng của châu Âu.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện