Thứ Tư | 23/04/2014 08:38

IMF chuẩn bị duyệt gói cứu trợ Ukraine

Trong vài ngày tới, IMF sẽ duyệt chi tiết khoản vay nợ mà Ukraine đề xuất, trong nỗ lực thông qua gói cứu trợ tài chính khẩn cấp đầu tháng 5.

Ban điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho biết trong vàingày tới sẽ xem xét báo cáo chi tiết của chương trình vay nợ mà Ukraine đề xuất,trong nỗ lực thông qua gói cứu trợ tài chính khẩn cấp vào đầu tháng 5.

Theo một nguồn tin giấu tên cho hay, báo cáo miêu tả triển vọngkinh tế, nhu cầu tài chính và các quyết định chính sách mà Ukraine đồng ý triểnkhai có thể sẽ kích hoạt đề xuất với ban đánh giá chịu trách nhiệm giải quyết vấnđề Ukraine. Điều này có nghĩa là quy trình xét duyệt 2 tuần theo thông lệ sẽ đượcrút ngắn một nửa với vòng bỏ phiếu vào tuần tới.

Theo nguyên tắc được thống nhất gần 4 tuần trước, IMF hiệnđang phụ trách khoản vay quốc tế 27 tỷ USD với đóng góp 18 tỷ USD trong gói này.IMF đang nỗ lực hoàn tất báo cáo để đạt được thỏa thuận đa phương với Nga.

Ông Paulo Nogueira Batista, đại diện Brazil và 10 quốc giakhác trong ban điều hành gồm 24 thành viên cho biết, thông thường họ đánh giátính bền vững của khoản vay nợ. Tuy nhiên, điều không rõ ràng ở đây là tính ổnđịnh của tình hình chính trị.

Ông Paulo Nogueira Batista cho biết đã yêu cầu phải có đủ thờigian để phê duyệt cụ thể chương trình hỗ trợ Ukraine. Việc rút ngắn thời gianđánh giá gói cho vay ít khi xảy ra trong thông lệ làm việc của IMF. Phát ngônviên của IMF từ chối bình luận về vấn đề này.

IMF cũng chuẩn bị danh sách các biện pháp mà Ukraine cần phảithực hiện trước khi gói giải ngân đầu tiên được thông qua. Nghị viện Ukraine đầutháng này cũng phê chuẩn luật tăng giá điện và cải thiện vấn đề minh bạch trongmua sắm công.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm nay cho biết, Nga sẽ yêu cầuUkraine trả trước tiền khí đốt nếu nước này không thanh toán các hóa đơn còn nợcho Nga.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Sự kiện