Thứ Sáu | 05/07/2013 08:50

IMF cấp gói cứu trợ 5,3 tỷ USD cho Pakistan

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Pakistan vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói vay tài chính trị giá 5,3 tỷ USD.
Bộ trưởng tài chính Pakistan Muhammad Ishaq Dar và đại diện IMF Jeffrey Franks hôm qua 4/7 đã tổ chức họp báo để công bố thỏa thuận trên.

Dự kiến khoản vay này sẽ được giải ngân trong 3 năm, với lãi suất khoảng 3%. Theo thỏa thuận, Pakistan sẽ hoàn tất trả nợ cho IMF trong vòng 10 năm sau.

Mặc dù thỏa thuận cấp 5,3 tỷ USD cứu trợ được sự chấp thuận của chính phủ Pakistan và đại diện IMF, nhưng quyết định này vẫn cần đươc các quan chức cấp cao và hội đồng quản trị quỹ tại Washington thông qua. Theo một nguồn tin, chính phủ Pakistan muốn nâng khoản vay lên 7,3 tỷ USD, song đề xuất này chưa được IMF chấp thuận.

Tuy nhiên, thỏa thuận ban đầu với IMF phần nào giúp dẹp bỏ những lo ngại về tình trạng bất ổn tài chính ở Pakistan - quốc gia đang phải vật lộn với khủng hoảng kinh tế và bạo lực tràn lan.

Pakistan hiện là đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Á. Washington đã phải dựa vào sự giúp đỡ từ Islamabad để tiến hành cuộc chiến quan trọng chống Taliban và al-Qaeda ở Afghanistan. Các nhà phân tích dự đoán khả năng thỏa thuận này thành hiện thực là rất cao bởi Mỹ là quốc gia có ảnh hưởng nhất trong IMF.

Cách đây gần 6 năm, IMF cũng từng cung cấp khoản cứu trợ tương tự cho Pakistan. Hiện tại, Pakistan vẫn còn nợ gần 5 tỷ USD. Kể từ năm 1988, Pakistan đã ký khoảng 8 thỏa thuận cứu trợ với IMF, đồng thời cam kết thực hiện những thay đổi cơ cấu triệt để trong bộ máy kinh tế. Tuy nhiên, những vấn đề kinh niên của kinh tế Pakistan đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trong năm 2012, thâm hụt ngân sách của Pakistan ở mức 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Pakistan cũng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề kinh tế khác như dân số gia tăng, doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, cơ sở vật chất nghèo nàn.

Tính đến ngày 21/6, dự trữ ngoại tệ của Pakistan chỉ đạt 6,3 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với con số 14 tỷ USD cách đây 2 năm.

Nguồn ABCNews/Dân Việt


Sự kiện