Việc phân phối vaccine không công bằng có nguy cơ làm trầm trọng thêm các lỗ hổng tài chính. Ảnh: Bloomberg.

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 28/01/2021 13:49

IMF cảnh báo về mối đe dọa ổn định tài chính do thiếu vaccine

Thiếu khả năng tiếp cận với các thị trường mới nổi có thể gây ra hậu quả toàn cầu.

Theo Financial Times, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng việc tiếp cận vaccine COVID-19 hạn chế của các thị trường mới nổi có nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính toàn cầu. Đồng thời, IMF cho rằng tình trạng thiếu hụt có thể gây ra lực cản cho sự phục hồi kinh tế ở các nước thu nhập thấp. 

Trong khi các nước phát triển như Anh đã mua hàng triệu liều vaccine, tình trạng thiếu hụt ở các nơi khác trên thế giới có thể đe dọa bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào. Ảnh: La Grande Guerra.
Trong khi các nước phát triển như Anh đã mua hàng triệu liều vaccine, tình trạng thiếu hụt ở các nơi khác trên thế giới có thể đe dọa bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào. Ảnh: La Grande Guerra.

Sự chậm trễ trong việc giải quyết đại dịch ở các quốc gia thị trường mới nổi có thể gây ra nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu. 

Tòa nhà trụ sở của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington. Ảnh: Reuters.
Tòa nhà trụ sở của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington. Ảnh: Reuters.

Theo bản cập nhật ổn định tài chính toàn cầu mới nhất của IMF, “Việc phân phối vaccine không công bằng có nguy cơ làm trầm trọng thêm các lỗ hổng tài chính, đặc biệt là đối với các nền kinh tế thị trường mới nổi”.

Các tài sản của thị trường mới nổi đã được thúc đẩy bởi dòng tiền đổ vào kỷ lục trong những tuần đầu tiên của năm. Nhưng người đứng đầu bộ phận thị trường vốn của IMF Tobias Adrian cho biết: có nguy cơ “tình trạng nhiễm virus trở nên tồi tệ hơn ở các thị trường mới nổi do vaccine không được tung ra nhanh chóng”.

Ông Tobias Adrian nói: “Điều đáng giá là vaccine không được tung ra, nhưng cú sốc có thể xảy ra là sự lây nhiễm rộng hơn khi virus bùng phát trở lại với những tác động vĩ mô bất lợi”.

Các thị trường mới nổi cũng sẽ dễ bị tổn thương nếu có “sự thay đổi trong khẩu vị rủi ro toàn cầu”. 

Cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng do COVID-19 gây ra có thể làm lộ ra những “vết nứt” trong hệ thống tài chính, bất chấp hành động chưa từng có của các ngân hàng trung ương do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dẫn đầu.

Ngân hàng Anh ở London. Các công ty đã bước vào cuộc khủng hoảng COVID-19 với nhiều nợ hơn so với khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ảnh: EPA.
Ngân hàng Anh ở London. Các công ty đã bước vào cuộc khủng hoảng COVID-19 với nhiều nợ hơn so với khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ảnh: EPA.

Các cổ phiếu thị trường mới nổi đã tăng gần 8% cho đến nay vào năm 2021 tính theo đồng USD, tăng thêm 19% trong 3 tháng cuối năm 2020, theo một chỉ số theo dõi tài sản MSCI.

Mức tăng này đến trong bối cảnh khởi đầu năm 2021 rực lửa trên các thị trường tài sản toàn cầu, với các chương trình kích thích của chính phủ và ngân hàng trung ương rộng lớn kết hợp với sự gia tăng giao dịch bán lẻ để thúc đẩy giá các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Thị trường đã thất vọng hồi đầu năm khi một số quan chức của FED báo hiệu chương trình mua tài sản khổng lồ trị giá 120 tỉ USD mỗi tháng của ngân hàng trung ương bắt đầu trước cuối năm 2021.

Chủ tịch FED Jay Powell lo ngại ngắn hạn về sự lặp lại của "cơn giận dữ" đã làm rung chuyển các thị trường mới nổi vào năm 2013.Rủi ro đối với sự ổn định tài chính từ những cú sốc tiềm tàng từ thị trường mới nổi “phụ thuộc vào mức độ lan rộng của những bất ngờ tiêu cực trên các quốc gia”.

Những gì chúng ta đang thấy là các nền kinh tế dễ bị tổn thương. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng sẽ có một số quốc gia và hệ thống ngân hàng gặp khó khăn. Nhưng nhìn chung, nền kinh tế toàn cầu và khu vực tài chính toàn cầu có vẻ khá bền vững.

Các quốc gia có sự mất cân bằng tỉ giá lớn có thể thấy mình đặc biệt dễ bị tổn thương, bao gồm một số nước ở Nam Á và Trung Đông. Những rủi ro ổn định tài chính quan trọng khác được IMF xác định bao gồm đột biến virus và “sự giảm sút các hỗ trợ chính sách”.

IMF cũng bày tỏ lo ngại rằng lãi suất thấp tiếp tục có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng toàn cầu và không khuyến khích họ cho vay. Các dấu hiệu cho thấy “vấn đề về sự sẵn lòng hơn” vì các ngân hàng báo cáo “rằng vị thế vốn của họ vẫn ổn nhưng họ không thích những gì họ thấy về mức độ rủi ro của người đi vay”.

Có thể bạn quan tâm:

Moderna phát triển vaccine mới để đối phó với chủng COVID-19 đột biến