Thứ Bảy | 08/12/2012 09:43

IMF cảnh báo tác động lây lan "bờ vực tài khóa" Mỹ

IMF cảnh báo nếu việc không đạt được thỏa thuận về ngăn chặn "bờ vực tài khóa" của Mỹ sẽ gây tác động tiêu cực đối với nhiều nước trên thế giới.
Tổng giám đốc Christine Lagarde của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ xem xét tác động đối với thế giới trong trường hợp nước này không đạt được thỏa thuận ngăn chặn "bờ vực tài khóa".

"Nếu chính phủ Mỹ không vượt qua được bờ vực tài khóa khiến kinh tế suy giảm thì điều này sẽ gây ra tác động tiêu cực trên toàn thế giới", tổng giám đốc Christine Lagarde trả lời hãng tin BBC trong một cuộc phỏng vấn.

"Nếu Mỹ tăng trưởng thấp hơn 2%, tăng trưởng ở Mexico và Canada sẽ thấp hơn 1% và ở châu Âu và Nhật Bản thậm chí còn thấp hơn", bà Lagarde nói thêm.

Chính quyền Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội hiện đang cố gắng thương lượng nhằm đạt được thỏa thuận ngăn chặn bờ vực tài khóa bằng cách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu chính phủ trị giá 600 tỷ USD. Những biện pháp này sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2013.

Kết quả thăm dò chung của Washington Post/Pew Research Center, công bố ngày 4/12 cho biết có 49% người Mỹ được hỏi nghĩ rằng Nhà Trắng và phe Cộng hòa từ nay đến cuối năm khó đạt được một thỏa thuận về cắt giảm chi tiêu và cải cách thuế. Tình huống này, nếu xảy ra, có 53% số người được hỏi cho rằng trách nhiệm thuộc về đảng Cộng hòa và 27% đổ lỗi cho chính quyền của tổng thống Obama.

Các số liệu trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ mới công bố cho thấy có nhiều khả năng tăng trưởng trong quý IV sẽ chậm lại. Khởi đầu là số liệu của Viện quản lý nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động chế tạo của Mỹ giảm trong tháng 11 này sau hai tháng tăng trưởng.

Chỉ số quản lý sức mua theo điều tra của ISM cũng giảm xuống 49,5 trong tháng 11, so với 51,7 trong tháng trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009. Các doanh nghiệp được điều tra đổ lỗi cho kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và sự không chắc chắn về các cuộc tranh luận tại Washington về "bờ vực tài khóa" là nguyên nhân chính.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện