Thứ Bảy | 14/09/2013 10:03

IMF cảnh báo rủi ro tín dụng lớn nhất từ trước đến nay với Trung Quốc

Trung Quốc cần cải cách sâu rộng để vực dậy nền kinh tế khi tăng trưởng tín dụng quá mạnh đe dọa hệ thống tài chính.
Trong báo cáo mới cập nhật về tình trạng mất cân bằng của các nền kinh tế G20, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc quá nhiều vào tăng trưởng tín dụng. Nếu không thay đổi thực trạng này và tiến hành cải cách, Trung Quốc có thể đối mặt với cú sốc tài chính, rủi ro tín dụng lớn nhất từ trước đến nay.

"Mặc dù Trung Quốc có đủ nguồn lực và khả năng để duy trì ổn định ngay cả khi xảy ra một cú sốc nhưng mức độ an toàn đang giảm dần”.

Trung Quốc dựa nhiều vào tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế tuy nhiên hiệu suất đang giảm dần với mỗi 1 nhân dân tệ đưa ra thị trường chỉ mang lại 0,2 nhân dân tệ tăng trưởng kinh tế, so với mức 0,85 nhân dân tệ cách đây 5 năm. Tín dụng các loại của Trung Quốc tăng từ 9 nghìn tỷ USD lên 23 nghìn tỷ USD trong vòng 5 năm qua, tương ứng 300% GDP, cao hơn nhiều so với các thị trường mới nổi khác.

Bất chấp một số cải cách, Trung Quốc vẫn quay lại con đường cũ, bơm tiền cho các doanh nghiệp lớn thuộc khu vực quốc doanh. Tỷ lệ đầu tư của Trung Quốc vẫn cao nhất thế giới, khoảng 50% GDP, chủ yếu do các định chế khổng lồ trong khu vực quốc doanh được sử dụng phần lớn tín dụng của nền kinh tế.

Tín dụng chảy vào doanh nghiệp nhà nước, chính quyền địa phương thay vì vào hộ giao đình dẫn đến dư thừa công suất và lãng phí, phân bổ sai nguồn lực, sức tiêu thụ cá nhân thấp. “Do vậy, Trung Quốc cần cải cách sâu rộng”, IMF khuyến cáo.

Nguồn BI, Telegraph/Dân Việt


Sự kiện