Thứ Năm | 26/07/2012 09:38

IMF cảnh báo Fed không nên tăng mục tiêu lạm phát

Báo cáo ngày 25/7 của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ ra mục tiêu lạm phát tăng lên 4% có thể làm kinh tế Mỹ mất 0,3% thu nhập thực tế.
Kể từ cuối năm 2008, Fed giữ lãi suất ngắn hạn gần 0%. Điều này khiến Fed không thể sử dụng công cụ chính sách tiền tệ thông thường - hạ lãi suất cơ bản, và buộc phải thay thế bằng các lựa chọn bất thường. Điều này thúc đẩy các nhà làm chính sách tăng mục tiêu lạm phát 2% của Fed, giúp đẩy lãi suất cao hơn để Fed có thể giảm lãi suất, theo một báo cáo của Etienne Yehoue, nhà kinh tế cao cấp ở IMF.

Nhưng vấn đề ở đây, lạm phát cao hơn khiến "chi phí phúc lợi" tăng, ông Yehoue lập luận. Ước tính, lạm phát tăng lên 4% có thể khiến kinh tế Mỹ mất 0,3% thu nhập thực tế. Nếu lạm phát Mỹ tăng lên cao hơn nữa, 10% chẳng hạn, chi phí này tăng lên 1% thu nhập thực tế.

Báo cáo ngày 25/7 trái với quan điểm nhà kinh tế hàng đầu IMF, Olivier Blanchard 2 năm trước. Tháng 2/2010, ông Blanchard viết báo cáo thúc giục các ngân hàng trung ương cân nhắcnâng mục tiêu lạm phát, có thể khoảng 4% để các nhà hoạch địch có thể giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke từng nói trong buổi họp báo đầu năm, động thái để lạm phát bắt đầu tăng mạnh lên trên mục tiêu 2% như vậy là liều lĩnh, sau khi Fed mất hàng thấp kỷ để giữ mức giá ổn định.

Nguồn Nasdaq/ Khampha


Sự kiện