Thứ Năm | 11/10/2012 12:42

IMF cảnh báo cú sốc tín dụng với Tây Ban Nha

Nguồn vốn tiếp tục rút mạnh khỏi Tây Ban Nha, nếu không xn cứu trợ, nước này có thể đối mặt với cú sốc tín dụng, IMF cảnh báo.
Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lợi suất trái phiếu của Tây Ban Nha có thể lên kỷ lục 7,5% và đẩy nước này vào một cuộc suy thoái sâu hơn nếu chính phủ của thủ tướng Mariano Rajoy từ chối cứu trợ quốc tế.

IMF cho rằng, Tây Ban Nha có nguy cơ đối mặt với bốc hơi nguồn vốn và một cú sốc tín dụng khi các ngân hàng ra sức trả nợ.

Số liệu của IMF cho biết, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6 vừa qua, khoảng 296 tỷ euro đã rút khỏi Tây Ban Nha, tương đương 27% GDP nước này. IMF cũng cảnh báo, đến cuối năm 2013, khoảng 58 ngân hàng châu Âu có thể phải bán tháo 4,5 nghìn tỷ euro tài sản để đối phó khủng hoảng.

Theo IMF, nếu giới chức châu Âu không thể thực hiện cam kết lập liên minh ngân hàng để phá vỡ mối quan hệ luẩn quẩn giữa chính phủ và ngân hàng, các nước này có thể đối mặt với nguy cơ đổ vỡ tín dụng, khiến khu vực Nam Âu mất thêm 4% GDP vào năm sau.

Khủng hoảng nợ eurozone càng nghiêm trọng hơn khi một loạt nước eurozone được dự báo sẽ không đạt được mục tiêu ngân sách trong năm tài khóa, tình hình kinh tế Tây Ban Nha xấu đi nhưng chính phủ nước này vẫn kiên quyết từ chối cứu trợ.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện