Thứ Ba | 07/05/2013 07:53

IMF cảnh báo có thể phải xóa thêm nợ cho Hy Lạp

Ngày 6/5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mở cuộc tranh luận về việc châu Âu sẽ phải giảm thêm nợ cho Hy Lạp.
IMF cho rằng chính phủ các nước châu Âu sẽ cần phải cung cấp các khoản vay cứu trợ tài chính cho Hy Lạp khi nợ nước này đã lên quá cao.

Khuyến nghị của IMF được đưa ra trong bản đánh giá mới nhất của chương trình cứu trợ tài chính Hy Lạp trong gói cứu trợ 173 tỷ euro. Trong khuyến nghị này, theo một cách nào đó chính phủ các nước có thể bỏ qua một số nợ cho Hy Lạp.

Hoạt động tái cơ cấu nợ công lớn nhất trong lịch sử và hoạt động mua lại nợ có quy mô nhỏ cho thấy rằng Hy Lạp chủ yếu nợ các chính phủ khu vực đồng euro (eurozone), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và IMF.

Trong cuộc họp các bộ trưởng tài chính hồi tháng 11, các nước eurozone đã đưa ra một tham chiếu mơ hồ về khả năng tái kiểm tra nợ của Hy Lạp và cam kết giữ mức tài trợ cho đến khi Hy Lạp có thể thâm nhập thị trường tài chính. Điều này khiến cho Hy Lạp phải có trách nhiệm với các nghĩa vụ của thoả thuận cứu trợ.

IMF tham gia cứu trợ Hy Lạp với tỷ lệ nhỏ hơn so với các nước eurozone. Quỹ này sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ biện pháp cắt giảm nghĩa vụ nợ nào của Hy Lạp.

Theo đánh giá của IMF, Hy Lạp có những tiến bộ đặc biệt trong việc kiềm chế chi tiêu nhưng cũng lưu ý rằng suy thoái Hy Lạp đã kéo dài quá lâu. Nhưng IMF cũng chỉ trích các nhà chức trách Hy Lạp đã thất bại trong việc xử lý vấn đề trốn thuế của quốc gia và kêu gọi quốc gia này loại bỏ tình trạng sa thải nhân viên trong khu vực công.

Trong khi Hy Lạp sẽ phải tiết kiệm hơn cho đến năm 2016 để đạt được mục tiêu thặng dư 4,5% GDP thì IMF cho biết nước này không có lý do gì để tăng thuế và không thể giảm chi tiêu chính phủ nhiều hơn nữa.

Báo cáo của IMF cho biết, việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế mà không đi kèm với cải cách cơ cấu theo quy định đã khiến Hy Lạp chìm vào suy thoái sâu hơn so với dự kiến. Hiện nay, kinh tế Hy Lạp đã bước sang năm thứ 6 suy thoái và giảm hơn 20% kể từ năm 2008.

Theo IMF, các ngân hàng của Hy Lạp nên thực hiện tái cấp vốn hoàn toàn đến giữa năm 2013 và cảnh báo việc chính phủ can thiệp quá mức vào các hoạt động tái cấp vốn.

Nguồn TheWallStreetJournal/Khampha


Sự kiện