Thứ Sáu | 27/04/2012 15:15

IMF cảnh báo châu Á thắt chặt tín dụng do nguy cơ lạm phát trở lại

Theo quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), với tốc độ tăng trưởng 6%, châu Á cần tính tới tăng lãi suất khi có dấu hiệu lạm phát trở lại.
IMF cho rằng việc các ngân hàng trung ương ngừng điều chỉnh chính sách tiền tệ vào cuối năm 2011 hoàn toàn đúng đắn vì sự phục hồi kinh tế thế giới đang chững lại. Tuy nhiên, IMF cũng thêm vào châu Á đang thoát khỏi suy thoái và các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo lạm phát không tăng vọt.

Ở nhiều quốc gia châu Á, lãi suất đang thấp hơn nhiều trước khủng hoảng. IMF gợi ý một số quốc gia bao gồm Ấn độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan cần sớm tăng lãi suất.

Lạm phát ở Indonesia tăng lên 3,97% trong tháng 3 so với cùng kì năm trước, tiếp nối mức tăng 3,56% tháng 2. Trong khi đó, giá cả ở Thái Lan tăng 3,45% trong tháng 3 so với cùng kì năm trước, nhanh hơn tốc độ tăng 3,35% của tháng hai ( theo số liệu do chính phủ hai quốc gia đưa ra đầu tháng 4)

Việc thực hiện các chính sách nhằm đẩy mạnh phục hồi cần được châu Á đảm bảo trong bối cảnh kinh tế thế giới xấu đi. Trong trường hợp kinh tế châu Âu suy giảm mạnh, các chính phủ cần sẵn sằng các biện pháp tiền tệ và tài khóa.

IMF đưa ra một ví dụ về đảm bảo thanh khoản trong hệ thống ngân hàng nhằm tránh giảm dự trữ ngoại tệ và thậm chí giúp tập hợp các nguồn tiền.

Nguồn DVT


Sự kiện