Thứ Sáu | 04/09/2015 15:06

IMF: Cảnh báo các nền kinh tế lớn chưa nên tăng lãi suất vào thời điểm này

Những diễn biến phức tạp diễn ra trong thời gian gần đây đã buộc IMF đưa ra thông điệp cảnh báo những nền kinh tế lớn không nên tăng lãi suất.

Vào hôm 2/9, IMF đã kêu gọi các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn hãy kiềm chế việc tăng lãi suất, để có thể tạo điều kiện thúc đẩy chi tiêu và vực dậy nền kinh tế thế giới.

Thông điệp của IMF tới các thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính của các nước lớn là nền kinh tế toàn cầu đã không đạt được kỳ vọng đưa ra vào đầu năm nay. Do đó, đã đến lúc phải hành động nhằm ngăn chặn việc suy giảm tăng trưởng kinh tế, đồng thời tăng cường sức mạnh kinh tế trong trung hạn.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), vốn đang có ý định tăng lãi suất trong tháng này, không phải là cơ quan duy nhất mà IMF muốn gửi lời nhắn nhủ. IMF cho rằng chưa có nhiều tác động tích cực từ việc giá dầu thế giới đi xuống. Ngoài ra, giữa bối cảnh lạm phát thấp tại các nước phát triển thì “chính sách tiền tệ không nên có sự xáo trộn lớn trong thời điểm này để ngăn chặn việc lãi suất thực tăng lên quá sớm”.

Ngoài ra IMF cũng kêu gọi FED nên cân nhắc xem xét lại các số liệu kinh tế của Mỹ và không nên có hành động nóng vội. Trước đó vào hồi tháng 6, bà Christine Lagarde, giám đốc của IMF, đã nói rằng Fed không nên tăng lãi suất cho đến năm sau.

IMF cũng đề xuất là Ngân hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) nên nới lỏng định lượng hơn nữa để bơm thêm tiền euro vào nền kinh tế thông qua việc mua trái phiếu chính phủ. IMF nói rõ: “Việc nới lỏng định lượng là thực sự cần thiết một khi không có những cải thiện tích cực trong lạm phát để đáp ứng với việc ổn định giá cả trong trung hạn”.

Ngoài ra IMF còn kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nên sẵn sàng cho việc tiếp tục nới lỏng định lượng trong thời gian tới, nếu chính sách kinh tế Abenomics chưa thể mang lại những lợi ích khả quan.

IMF cũng nói rõ rằng những dự đoán mà tổ chức này đưa ra cho 6 tháng cuối năm nay đã không phản ánh được những diễn biến gần đây, khi tốc độ tăng trưởng của Mỹ, liên minh Châu Âu, Nhật Bản và hầu hết các nền kinh tế chưa phát triển đều thấp hơn dự báo. Ngoài ra những diễn biến phức tạp tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới là Trung Quốc cũng là điều không thể bỏ qua.

Những cảnh báo của IMF về việc các nước lớn nên xem xét lại chính sách tăng lãi suất là có cơ sở, khi điều này có thể làm gia tăng hơn nữa những rủi ro cho các nước chưa phát triển. Những nước này đang phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu nguyên liệu sang Trung Quốc, hoặc phải ôm các khoản nợ lớn được tính bằng đồng USD.

Để tăng cường sức đề kháng của các nền kinh tế trước những rủi ro tăng cao, IMF đã kêu gọi các chính phủ các nước cần đẩy mạnh cải cách để gia tăng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn. Theo đó, IMF đặt trọng tâm vào các biện pháp mở rộng thị trường lao động để cải thiện cung - cầu.

Đinh Hạnh

Nguồn FT