Thứ Năm | 02/08/2012 13:56

IMF cảnh báo bất ổn hệ thống ngân hàng Nhật Bản do nợ chính phủ

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo ngân hàng Nhật Bản đang đẩy hệ thống tài chính vào nguy hiểm khi nắm giữ quá nhiều trái phiếu chính phủ.
"Việc nắm giữ quá nhiều trái phiếu chính phủ khiến hệ thống ngân hàng của Nhật Bản dễ bị tác động bởi lợi suất", IMF cho biết trong báo cáo đánh giá sự ổn định hế thống tài chính công bố ngày hôm nay 2/8 tại Washington.

Nắm giữ quá nhiều nợ chính phủ sẽ cấu thành một trong những rủi ro tài chính vĩ mô đối với hệ thống ngân hàng, IMF nhấn mạnh thêm.

Báo cáo cũng chỉ ra, các ngân hàng Nhật Bản bao gồm cả việc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ bị lỗ hàng tỷ yên do tích trữ lượng trái phiếu chính phủ kỷ lục.

Việc tích lũy tiền gửi thông qua các khoản vay của các ngân hàng lên đến kỷ lục, khiến nhiều ngân hàng Nhật Bản sử dụng lượng tiền mặt dư thừa để mua trái phiếu chính phủ.

Các ngân hàng trong nước nắm giữ 166,2 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ vào cuối tháng 5, tương đương với GDP hàng năm của Italia tính bằng USD, số liệu chính thức của ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản giảm xuống 0,72% vào tuần trước, thấp nhất trong 9 năm do biến động thị trường toàn cầu khiến các nhà đầu tư đổ xô vào mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản, thậm chí ngay cả khi khoản nợ công lớn gấp đôi quy mô của nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng 2 điểm % sẽ khiến các ngân hàng lớn của Nhật Bản lỗ khoảng 7,3 nghìn tỷ yên (93 tỷ USD) và các ngân hàng khu vực lỗ 6 nghìn tỷ yên, thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa tuần trước cho biết.

"Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải có các biện pháp giám sát chặt chẽ hơn, tăng cường quản lý rủi ro và lập kế hoạch dự phòng", IMF cho biết.

Trong một báo cáo riêng biệt cũng được công bố vào hôm nay, IMF kêu gọi ngân hàng trung ương Nhật Bản nới lỏng chính sách hơn nữa để đối phó với lạm phát. Việc mở rộng chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương sẽ thúc đẩy các khoản vay và hạn chế sự tăng giá của đồng yên, báo cáo cho biết.

IMF cho rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể chọn các phương án như kéo dài thời hạn thanh toán trái phiếu chính phủ mà ngân hàng này đang nắm giữ, mua tài sản cá nhân như cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp và xác định lạm phát 1% không phải là mức trần.

Đồng yên "được định giá cao vừa phải", trong khi chính phủ không nên can thiệp quá nhiều vào việc thiết lập tỷ giá hối đoái. Thay vào đó, chính phủ có thể can thiệp vừa phải khi có sự biến động trên thị trường.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản vẫn cho rằng đồng yên đang được định giá quá cao và chính sách tiền tệ hiện tại của họ là thích hợp, IMF cho biết thêm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện