Thứ Tư | 10/10/2012 15:36

IMF cân nhắc bơm thêm tiền cho eurozone

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phát tín hiệu cho eurozone vay thêm tiền sau khi cho bơm hơn 100 tỷ USD cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.
Phó giám đốc điều hành IMF, ông David Lipton hôm qua 9/10 cho biết, IMF đang cân nhắc tăng cường vai trò giải quyết khủng hoảng nợ eurozone, trong đó có việc cấp thêm các khoản vay mới cho khu vực này.

Ông Lipton nói, IMF sẵn sàng giúp các nước châu Âu cần hỗ trợ, tuy như cơ chế hỗ trợ vẫn chưa được quyết định.

Vai trò của IMF đang là chủ đề quan trọng trong các cuộc đàm phán về gói cứu trợ mới cho Tây Ban Nha và Italia sau khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố sẵn sàng mua không giới hạn trái phiếu của các nước mắc nợ ở eurozone.

Các phương án hỗ trợ mà IMF đang cân nhắc gồm: chỉ hỗ trợ giám sát chương trình cứu trợ châu Âu mà không cho vay tiền, hỗ trợ chuyên gia đánh giá cứu trợ. Một phương án nữa, IMF có thể cung cấp khoản vay.

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể vấp phải sự phản đối của một số quốc gia thành viên IMF. Các nước như Mỹ, Canada nhấn mạnh, châu Âu không thể dựa vào các nước khác để giải cứu liên minh tiền tệ của họ.

IMF đang trong quá trình tăng gấp đôi nguồn lực cho vay lên 456 tỷ USD. IMF chủ yếu huy động vốn tiền từ các nước không nằm trong châu Âu, trong khi đó, các nước eurozone vẫn mong muốn IMF sẽ hỗ trợ tài chính họ nếu cần thiết.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện