Thứ Năm | 28/06/2012 11:23

IMF cam kết tham gia giải cứu Cộng hòa Síp

Các bộ trưởng tài chính châu khu vực đồng euro (eurozone) 27/6 cho biết Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ tham gia vào gói giải cứu Cộng hòa Síp.
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết đã nhận được yêu cầu cứu trợ tài chính, và IMF sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực ổn định tăng trưởng, vực dậy tài chính cho Cộng hòa Síp. Bà cũng cho biết IMF sẽ gửi phái đoàn đến Cộng hòa Síp "sớm nhất có thể" để đánh giá nhu cầu và phát triển chương trình cứu trợ.

Gói giải cứu sẽ gắn liền với các điều kiện nghiêm ngặt về chính sách tài chính, cải cách cơ cấu và giảm nợ ngân hàng.

Sự tham gia của IMF chấm dứt mọi hy vọng cứu trợ trực tiếp cho các ngân hàng mà chính phủ không phải cam kết trách nhiệm, vì IMF chỉ cho các chính phủ vay. Thỏa thuận này cũng là dấu hiệu chấm dứt các nỗ lực tìm kiếm các nguồn cứu trợ ít công khai hơn từ Nga hay Trung Quốc của Cộng hòa Síp.

IMF đóng góp 1/3 tổng quỹ cứu trợ cho Ireland và Bồ Đào Nha, và cũng vừa đóng góp cứu trợ lần đầu tiên cho Hy Lạp. Tuy nhiên, một văn bản độc lập thứ 4 rồi của các bộ trưởng tài chính cũng chỉ rõ IMF sẽ không cấp tiền cứu trợ Tây Ban Nha.

Các quan chức Cộng hòa Síp cho biết chính phủ nước này cần khoảng 10 tỷ euro (1,25 tỷ USD) hỗ trợ, mặc dù con số cuối cùng còn phụ thuộc vào đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và IMF.

Phần lớn gói cứu trợ sẽ dùng để tái cấp vốn hệ thống ngân hàng Cộng hòa Síp, vốn có tài sản và nghĩa vụ nợ gấp 7 lần sản lượng kinh tế hàng năm. Các ngân hàng nước này chịu tổn thất nặng nề từ trái phiếu chính phủ Hy Lạp, cũng như các khoản nợ của công ty và khách hàng Hy Lạp. Đồng thời, thâm hụt tài khoản vãng lai của Cộng hòa Síp trên 10% GDP suốt 3 năm trong 4 năm gần đây.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện