Thứ Bảy | 09/06/2012 11:11

IMF: các ngân hàng Tây Ban Nha cần thêm 37 tỷ euro

Các ngân hàng Tây Ban Nha có thể cần thêm 37 tỷ euro (46 tỷ USD) để đối phó với kinh tế xấu đi, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố.
Báo cáo kiểm tra năng lực tài chính (stress test) các ngân hàng Tây Ban Nha đưa ra ngày 8/6 chỉ ra cốt lõi của hệ thống có vẻ vẫn vững chắc, nhưng vẫn còn nhiều điểm yếu dễ tổn thương. Đồng thời, báo cáo cũng cho rằng trong khi "các ngân hàng lớn nhất có vẻ vẫn đủ vốn", thì có "một nhóm các ngân hàng bất ổn cao nhất, và cần hỗ trợ công".

Theo IMF, số vốn cần thiết thực sự cho các ngân hàng Tây Ban Nha có thể cao hơn 37 tỷ euro bao gồm các chi phí phải xác định sau. Báo cáo viết "một số chi phí thêm để dự phòng các tổn thất tiềm năng chưa thể xác định trước, và vì vậy chưa thể được tổng hợp trong stress test".

Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde hôm qua cũng tuyên bố trong một bài phát biểu tại New York, các ngân hàng châu Âu đang là tâm điểm của các lo ngại gần đây, và nên được ưu tiên giúp đỡ.

Theo một nguồn tin dấu tên thân cận với vấn đề từ Liên minh châu Âu (EU), các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) sẽ hội đàm qua điện thoại vào khoảng 1h30 giờ Madrid hôm nay 9/6, thảo luận về gói cứu trợ cho các ngân hàng Tây Ban Nha. Nguồn tin cũng cho biết Madrid có thể chính thức yêu cầu hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng gặp khó khăn của mình.

Cho tới giờ, Tây Ban Nha vẫn phủ nhận các báo cáo cho rằng nước này sắp cần một kế hoạch giải cứu từ châu Âu. Tổng thống Tây Ban Nha Mariano Rajoy kiên quyết cho rằng bất kỳ quyết định nào chỉ đến sau khi có kết quả kiểm toán độc lập về hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha trong vòng 2 tuần nữa. Kết quả này sẽ chỉ ra nước này cần bao nhiêu tiền để vực dậy các ngân hàng Tây Ban Nha.

Gói cứu trợ có thể khiến Tây Ban Nha, vốn đang khốn đốn trong suy thoái và bong bóng bất động sản, trở thành quốc gia thứ 4 nhận cứu trợ sau Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha. Gói cứu trợ sẽ được chuyển cho chính phủ Tây Ban Nha, và sau đó rót xuống các ngân hàng cần trợ giúp. Do Madrid đã thực hiện cải cách tài chính, nhiều khả năng thỏa thuận sẽ không gồm các điều kiện hạn chế khó khăn như của Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Trước đó trong tuần, các ngân hàng Tây Ban Nha tiếp tục bị Fitch hạ tín nhiệm, càng làm tăng thêm áp lực cần cấp bách hỗ trợ các ngân hàng nước này.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện