Thứ Năm | 19/04/2012 06:25

IMF: Các ngân hàng châu Âu có thể phải bán 3,8 nghìn tỷ USD tài sản

Việc các ngân hàng châu Âu có thể giảm mạnh tài sản nắm giữ từ nay tới cuối 2013 sẽ ảnh hưởng ổn định tài chính và tăng trưởng của châu Âu.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, các ngân hàng châu Âu sẽ buộc phải bán tới 3,8 nghìn tỷ USD tài sản từ nay đến 2013 và hạn chế cho vay nếu chính phủ các nước khu vực không đạt được mục tiêu ngăn khủng hoảng nợ.

Từ khảo sát đối với 58 ngân hàng, trong đó có BNP Paribas SA và  Deutsche Bank, nếu điều này xảy ra, tăng trưởng GDP của khu vực đồng euro (Eurozone) thấp hơn 1,4% so với dự báo trong 2 năm tới. Trong trường hợp khả quan nhất, tài sản của các ngân hàng châu Âu cũng phải giảm 2,6 nghìn tỷ USD.

Các ngân hàng theo khảo sát của IMF cũng đã giảm 580 tỷ USD tài sản trong quý IV/2011.

IMF cho rằng, khủng hoảng nợ châu Âu đang là mối đe dọa lớn nhất đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu ngay cả khi các chính phủ khu vực và Ngân hàng trung ương châu Âu nỗ lực giảm căng thẳng trên thị trường tài chính.

IMF đề xuất chính phủ khu vực nên tái cơ cấu ngân hàng, nên có các quỹ cứu trợ để bơm vốn trực tiếp cho ngân hàng.

Kinh tế trưởng IMF Olivier Blanchard cho rằng, hiện quá sớm để phát hành trái phiếu euro, nhưng hối phiếu euro với kỳ hạn dưới 1 năm có thể là biện pháp tốt cho khu vực.

Nguồn FT, Bloomberg/DVT


Sự kiện