Thứ Sáu | 01/06/2012 06:00

IMF bắt đầu bàn gói cứu trợ Tây Ban Nha?

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) được cho là bắt đầu lên kế hoạch cứu trợ Tây Ban Nha với gói cứu trợ có thể lên tới 300 tỷ euro.
Cả Liên minh châu Âu (EU) và IMF đều tránh phải cứu trợ Tây Ban Nha bằng mọi giá tuy nhiên, IMF vẫn phải phác thảo kế hoạch cứu trợ khi Tây Ban Nha xoay sở huy động 10 tỷ euro (12,36 tỷ USD) để bơm thêm cho ngân hàng lớn thứ 3 nước này là Bankia.

Theo nguồn thạo tin, gói cứu trợ thời hạn 3 năm cho Tây Ban Nha có thể lên tới 300 tỷ euror mặc dù gói cứu trợ có thể được giải ngân theo từng giai đoạn.

Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho biết, IMF sẽ đánh giá lại kinh tế Tây Ban Nha kể từ ngày 4/6 tới, nhưng khẳng định chưa đưa ra bất cứ kế hoạch cụ thể nào về cứu trợ Tây Ban Nha.

Quy mô gói cứu trợ sẽ được thảo luận sau khi hoàn tất đánh giá, và sẽ được tính toán dự trên nhu cầu tài chính như mua lại trái phiếu quá hạn, dự báo thâm hụt ngân sách, nguồn thạo tin cho biết.

Trong khi đó, hiện tại Đức đang chịu sức ép lớn về quyết định cho phép cứu trợ ngân hàng khu vực đồng euro trực tiếp qua Cơ chế ổn định châu Âu với quy mô 500 tỷ euro. Đề xuất được Ủy ban châu Âu đưa ra hồi tuần trước, được IMF ủng hộ, tuy nhiên, đến nay Đức vẫn phản đối ý tưởng này.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện