Thứ Tư | 11/07/2012 08:14

ILO cảnh báo 4,5 triệu việc làm ở eurozone đang bị đe dọa

Eurozone đang đứng trước nguy cơ mất 4,5 triệu việc làm trong 4 năm tới nếu không nhanh chóng thay đổi chính sách theo hướng tạo việc làm.
Trong báo cáo công bố hôm 4/7, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên Hợp Quốc cho rằng chính sách thắt lưng buộc bụng đang làm yếu đi tăng trưởng kinh tế và khiến bảng cân đối của các ngân hàng bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến sự thu hẹp trong đầu tư, tín dụng và việc làm.

ILO kêu gọi một chương trình về giáo dục, đào tạo, các chương trình việc làm hoặc hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho giới trẻ thất nghiệp trên toàn châu Âu, đồng thời kêu gọi tăng lương ở những nước có thặng dư cao cũng như các biện pháp để đẩy mạnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ.

ILO cho biết mọi nước thuộc eurozone sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt việc làm nếu không thay đổi chính sách.

Tổng giám đốc ILO, ông Juan Somavia, cho biết: "Không chỉ khu vực châu Âu gặp khó khăn mà toàn bộ kinh tế toàn cầu cũng đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nạn thất nghiệp lây lan".

Trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đồng euro đạt mức kỷ lục 11,1%, hay 17,5 triệu người. ILO cảnh báo con số này có thể lên tới 22 triệu trong 4 năm tới. ILO tiếp tục cảnh báo về khả năng tỷ lệ thất nghiệp tăng trên 17%, hay 27 triệu người, nếu khu vực đồng euro tan rã.

Báo cáo trên được đưa ra sau khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 3/7 dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp trong các nước phát triển vẫn duy trì ở mức cao, ít nhất cho đến cuối năm 2013, trong đó giới trẻ và những lao động tay nghề thấp phải chịu hậu quả nặng nề nhất.

Tỷ lệ thất nghiệp tại 34 nước thuộc OECD vẫn ở 7,7% vào cuối năm tới, gần ở mức 7,9% trong tháng 5 năm nay. Điều này tương đương với 48 triệu người sẽ phải chịu cảnh thất nghiệp. OECD cũng cho biết những người trẻ tuổi có nguy cơ chịu thiệt hại lâu dài về sự nghiệp và kiếm sống.

OECD kêu gọi các nước, đặc biệt là eurozone mở rộng các chính sách thị trường lao động, chẳng hạn như hỗ trợ tìm kiếm việc làm và đào tạo. Tổ chức này cũng cho rằng các nước cần cải cách mạnh hơn nữa cấu trúc kinh tế như mở thương mại bán lẻ và dịch vụ chuyên nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh.

Theo ILO, một số hình thức bảo lãnh giáo dục, đào tạo hoặc tìm kiếm công ăn việc làm hỗ trợ cho rất nhiều người trẻ thất nghiệp, như ở Thụy Điển và Phần Lan, có thể được giới thiệu trên toàn khu vực châu Âu. Chi phí cho các hoạt động này cũng rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5% chi tiêu của chính phủ, ILO cho biết.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện