Thứ Sáu | 14/09/2012 07:36

IISS: Cán cân quyền lực thế giới đang thay đổi

Chuyển giao quyền lực ở Mỹ, Trung Quốc, Nga và các cuộc chính biến ở Trung Đông đã và sẽ tiếp tục làm thay đổi cán cân quyền lực của thế giới.
Trong báo cáo vừa công bố, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh) IISS cảnh báo, những thay đổi bộ máy lãnh đạo ở Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên và Nga sẽ làm thay đổi nền chính trị thế giới.

IISS cho rằng, Mỹ đang mất dần vai trò “thống trị thế giới” do thách thức cắt giảm ngân sách cũng như bài học rút ra từ cuộc chiến Iraq.

 “Đây có thể chỉ là giai đoạn tạm thời, nhưng thế giới cho rằng Washington đang mất dần vị thế của họ” và cho dù ai đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới thì Mỹ vẫn chỉ đóng vai trò ít quan trọng hơn trong cán cân quyền lực, báo cáo nhấn mạnh.

Trong khi đó, các cuộc cách mạng dân chủ ở Trung Đông năm 2011 giờ đây đã được thay bằng các ảo tưởng về cải cách và các đảng phái Hồi giáo sẽ lên nắm quyền, làm thay đổi các quan hệ địa chính trị.

Hơn một năm kể từ khi Mùa xuân Ả rập nổ ra, các cuộc chính biến ở Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong khi đó, châu Âu vẫn đang vật lộn tìm cách thoát khủng hoảng – cuộc khủng hoảng dai dẳng hơn 3 năm qua làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình, đình công quy mô lớn.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện