Thứ Hai | 17/09/2012 09:42

IIF: Kế hoạch mua trái phiếu của ECB có thể gây cú sốc thị trường

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể gây cú sốc cho thị trường do chương trình mua trái phiếu cứu trợ eurozone ít tính khả thi.
Nhóm theo dõi thị trường của Viện tài chính quốc tế (IIF) – cơ quan đại diện cho hơn 400 định chế tài chính tư nhân lớn nhất thế giới, hôm qua 16/9 cảnh báo, những điều kiện mà ECB đưa ra có thể khiến các nước từ chối xin cứu trợ. Thực tế, hai nước ngập trong nợ của châu Âu như Tây Ban Nha, Italia hiện từ chối tham gia chương trình của ECB.

Mặt khác, IIF cũng nhấn mạnh, nếu ECB ngừng thảo thuận mua trái phiếu 1 nước khi chính phủ nước đó không tuân thủ điều kiện cứu trợ có thể gây cú sốc cho thị trường bởi hiện tại thị trường đang quá kỳ vọng vào chương trình này.

Đầu tháng này, ECB đã công bố kế hoạch mua không giới hạn trái phiếu eurozone để giảm sức ép chi phí lãi vay cho các nước mắc nợ. Theo đó, ECB sẵn sàng mua trái phiếu của 1 nước eurozone bất kỳ miễn nước đó có đề nghị và chấp nhận điều kiện kèm theo.

Thị trường đã khởi sắc trở lại, tuy nhiên, bất cứ việc chậm trễ triển khai chương trình này có thể sẽ khiến thị trường thất vọng.

Nguồn Bloomberg, SFGates/Khampha


Sự kiện