Thứ Ba | 09/10/2012 14:18

IFC đầu tư kỷ lục vào khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

IFC đầu tư kỷ lục 2,9 tỷ USD với 71 dự án tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương trong năm tài chính 2012.
Trong tổng mức đầu tư của năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2012, IFC - thành viên của nhóm ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư trực tiếp 2,55 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước. 376 triệu USD còn lại được huy động từ các ngân hàng thương mại và các nguồn khác.

Khoảng hai phần ba danh mục các khoản vay và góp vốn cổ phần của IFC thực hiện tại các quốc gia kém phát triển hơn và khu vực tiền tiêu như Mông Cổ, khu vực Mê-kông, vùng nông thôn Trung Quốc, và các quần đảo Thái Bình Dương.

Các dự án đầu tư và tư vấn mới của IFC tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ góp phần tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tài chính khác cho khoảng 5,4 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong khu vực.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào đẩy mạnh giao thương giữa các thị trường mới nổi - hay còn gọi là hoạt động đầu tư Nam-Nam, vì hoạt động này có ý nghĩa quan trọng đối với việc tăng trưởng kinh tế và khai thác những nguồn tài chính mới", ông Sérgio Pimenta, Giám đốc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của IFC phát biểu.

Năm tài chính 2013, IFC sẽ tăng cường huy động vốn từ các ngân hàng thương mại và các định chế tài chính khác, cũng như mở rộng đầu tư tài chính và dịch vụ tư vấn cho các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tháng 8/2012, IFC vừa khai trương văn phòng tại Yangon để hỗ trợ quá trình cải cách kinh tế của Myanmar. IFC sẽ tập trung hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ ngành ngân hàng và tài chính vi mô của quốc gia này, đồng thời giúp phát triển lĩnh vực hạ tầng.

Tại Việt Nam, trong năm tài chính 2012, IFC tài trợ vốn cho 3 ngân hàng của Việt Nam gồm ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) và ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank) nhằm phục vụ các dự án cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện IFC cũng nắm 10% vốn tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Nguồn Khampha/IFC


Sự kiện