Nhân viên đang làm việc trên dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của hãng sản xuất ô tô điện Li Auto ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

 
Thứ Năm | 27/02/2025 17:39

IEA: Cuộc cách mạng xe điện đang đi đúng hướng

Theo IEA, số lượng trạm sạc xe điện công cộng toàn cầu dự kiến sẽ đạt 15 triệu vào cuối thập kỷ này, gấp gần 4 lần so với năm ngoái.

Dự báo doanh số xe điện toàn cầu sẽ tăng hơn 20% để đạt 17 triệu xe trong năm nay, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng Trung Quốc, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trong báo cáo ngày 25/2, IEA dự báo rằng sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu về xe điện trong thập kỷ tới sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và giảm đáng kể việc tiêu thụ dầu mỏ trong giao thông đường bộ.

IEA kỳ vọng một nửa số ô tô bán ra toàn cầu sẽ là xe điện vào năm 2035, tăng từ hơn 20% trong năm nay, nếu cơ sở hạ tầng sạc tiếp tục phát triển, bao gồm cả xe điện sử dụng pin và xe hybrid sạc điện.

Triển vọng dài hạn lạc quan của cơ quan này đối với xe điện dựa trên các chính sách hiện tại của chính phủ, xuất hiện chỉ vài ngày sau khi nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Tesla giảm giá tại các thị trường lớn để chống lại doanh số bán hàng sụt giảm và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô mới nổi và lâu đời của Trung Quốc.

Tăng trưởng không chỉ đến từ người tiêu dùng Trung Quốc, số lượng xe điện bán ra mới tại Liên minh châu Âu đã tăng gần 4% trong quý đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm 2023, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Trong một tuyên bố khác hồi tuần trước, ông Birol cho biết: “Thay vì giảm dần, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới”.

Bất chấp các xu hướng tích cực, các nhà sản xuất xe điện vẫn phải đối mặt với biên lợi nhuận mỏng, bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả khi cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã giảm giá các mẫu xe chủ chốt tại các thị trường lớn để đối phó với doanh số bán hàng sụt giảm và sự cạnh tranh gia tăng.
Tesla nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã giảm giá các mẫu xe chủ chốt tại các thị trường lớn để đối phó với doanh số bán hàng sụt giảm và sự cạnh tranh gia tăng. Ảnh: Getty

Trong vài ngày qua, Tesla và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto đã giảm giá các mẫu xe chủ chốt tại Trung Quốc thị trường xe điện lớn nhất thế giới, và Tesla cũng đã giảm giá tại Đức và Mỹ.

Đầu tháng 2 này, Tesla đã công bố mức giảm doanh số hàng năm đầu tiên sau gần bốn năm, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 40% cho đến nay trong năm nay. BYD của Trung Quốc cũng đã vấp ngã sau khi vượt qua Tesla trong thời gian ngắn để trở thành công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu, với doanh số giảm xuống còn khoảng 300.000 trong quý đầu tiên từ hơn 525.000 trong ba tháng cuối năm 2023.

Các nhà sản xuất ô tô có thể gặp khó khăn từ các đợt cắt giảm giá, nhưng theo IEA những điều này sẽ rất quan trọng để tăng cường việc tiếp nhận xe điện trên toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Tốc độ chuyển đổi sang xe điện sẽ phụ thuộc vào tính khả thi về giá cả."

Tại Trung Quốc, hơn 60% xe điện được bán ra vào năm ngoái có giá thành rẻ hơn xe thông thường, nhưng ở châu Âu và Mỹ giá mua xe mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn thấp hơn mức trung bình.

IEA cho biết: "Việc tăng cường cạnh tranh trên thị trường và cải thiện công nghệ pin dự kiến ​​sẽ làm giảm giá xe điện trong những năm tới. Việc xuất khẩu xe điện gia tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chiếm hơn một nửa tổng số xe điện bán ra trong năm 2023, có thể sẽ gây thêm áp lực giảm giá bán."

Năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô điện toàn cầu, so với 10% thị phần ô tô thông thường. "Trung Quốc thực tế là nước dẫn đầu về sản xuất ô tô điện trên toàn thế giới", ông Birol cho biết.

Lo ngại về việc nhập khẩu xe điện Trung Quốc tăng cao đã khiến Liên minh châu Âu mở cuộc điều tra vào cuối năm ngoái về việc hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc cho các nhà sản xuất xe điện. Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành sử dụng nhiều lao động tại châu Âu và là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế lớn nhất khu vực này là Đức nơi có Volkswagen, Audi và BMW.

Theo IEA, đến năm 2030, gần 1/3 ô tô trên đường ở Trung Quốc sẽ là xe điện, tăng từ mức chưa đến 1/10 vào năm ngoái. So với đó, dự báo của họ cho Mỹ là 17% và Liên minh châu Âu là 18%, trong khi tỉ lệ này ở các khu vực này vào năm ngoái lần lượt chỉ hơn 2% và gần 4%.

"Sự thay đổi này sẽ có tác động lớn đến cả ngành công nghiệp ô tô và ngành năng lượng", Birol cho biết. IEA dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, nhờ vào quá trình điện khí hóa ngành vận tải. Ngoài khả năng chi trả, một rào cản khác đối với việc áp dụng xe điện rộng rãi là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc công cộng ở châu Âu và Mỹ.

Dưới các chính sách của chính phủ hiện tại, số lượng trạm sạc xe điện công cộng toàn cầu dự kiến sẽ đạt 15 triệu vào cuối thập kỷ này, gấp gần 4 lần so với năm ngoái, theo IEA.

Có thể bạn quan tâm:

Vàng Thái lấp lánh trên màn hình

Nguồn CNN