Thứ Sáu | 05/07/2013 07:56

Iceland thảo luận cấp quyền công dân cho Edward Snowden

Các nghị sĩ Iceland vừa trình lên quốc hội đề nghị cấp quyền công dân ngay lập tức cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden.
Theo AAP, nghị sĩ Ogmundur Jonasson hôm qua 4/7 đã đặt vấn đề cấp quyền công dân cho Snowden lên Ủy ban Tư pháp. Ông Jonasson cho rằng quyết định đưa vấn đề này ra trước quốc hội là do Snowden hiện đang bị truy lùng gắt gao và không có nơi nào để trú chân.

Tuy nhiên, đề nghị này ban đầu chưa nhận được nhiều sự ủng hộ trong quốc hội.

Trước đó, cựu nhân viên CIA công bố danh sách 21 quốc gia nộp đơn xin tị nạn, trong đó có Iceland. Tuy nhiên, chính phủ Iceland đã từ chối với lý do để được cấp tị nạn chính trị, Snowden phải có mặt trên lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, với việc yêu cầu cấp quyền công dân ngay lập tức cho Snowden, Iceland có thể phá bỏ rào cản pháp lý này. Năm 2005, Iceland cũng từng dùng cách này để cấp tị nạn cho kỳ thủ cờ vua Bobby Fischer, người vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nam Tư cũ và buộc phải trốn từ Nhật Bản sang Iceland để tránh sự truy bắt của các cơ quan điều tra.

Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở Venezuela, Bolivia và 18 quốc gia khác, Wikileaks cho hay. Cũng như Iceland, nhiều nước châu Âu trong danh sách, bao gồm Áo, Phần Lan, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, đều yêu cầu Snowden phải nộp đơn trên lãnh thổ của họ mới được phép cấp tị nạn.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện