Thứ Ba | 16/04/2013 09:30

Iceland thành nước châu Âu đầu tiên ký FTA với Trung Quốc

Hiệp định này sẽ đánh dấu bước đột phá trong tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) của Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU).
Sau 6 năm đàm phán, ngày 15/4, Iceland trở thành nước đầu tiên tại châu Âu ký một Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc.

Thoả thuận này sẽ đánh dấu một bước đột phá trong tiến trình đàm phán FTA của Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác trong khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Iceland bà Johanna Sigurdardottir đã ý kết thoả thuận này tại Đại lễ đường Nhân dân của Trung Quốc.

Theo ông Lý, đây là một sự kiện lớn trong quan hệ Trung Quốc - Iceland báo hiệu mối quan hệ giữa 2 quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế đã được nâng lên một tầm cao mới.

Trong suốt cuộc hội đàm, ông Lý cho biết thoả thuận này không chỉ là mốc quan trong quan hệ song phương Trung Quốc - Iceland mà còn là một ví dụ điển hình trong quan hệ thương mại Trung Quốc - châu Âu.

Đồng thời, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi cả 2 nước mở rộng nhập khẩu, đầu tư và tìm kiếm sự cân bằng trong thương mại song phương. Bắc Kinh và Reykjavid nên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch.

2 quốc gia này cũng ký kết thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, sự nóng lên của trái đất và tiết kiệm năng lượng.

Bà Sigurdardottir cũng nói với Thủ tướng Lý Khắc Cường rằng Iceland tự hào là quốc gia đầu tiên châu Âu ký kết FTA với Trung Quốc.

Trung Quốc và EU bắt đầu vòng đám phán thương mại mới năm 2007 nhưng đạt được ít kết quả bởi bất kỳ một thoả thuận nào cũng cần phải được sự đồng ý của 27 quốc gia thành viên EU.

Nguồn Tanhoaxa/Dân Việt


Sự kiện