Thứ Tư | 03/04/2013 16:02

ICBC Trung Quốc sẽ mua 20% cổ phần của một trong các ngân hàng lớn nhất Đài Loan

Tuyên bố được ngân hàng ICBC đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Đài Loan cho biết sẽ nới lỏng các điều kiện đầu tư vào hòn đảo này.
Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại (ICBC), ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc tính theo giá trị thị trường, sẽ mua 20% cổ phần của ngân hàng SinoPac Đài Loan. Đây là thương vụ đầu tư đầu tiên của một ngân hàng đại lục vào một ngân hàng của Đài Loan.

Thương vụ đầu tư của ICBC cần sự chấp thuận của nhà quản lý Trung Quốc và Đài Loan. Các công ty không tiết lộ giá trị, nhưng ngân hàng SinoPac, thuộc sở hữu của SinoPac Financial Holdings Co, cho biết số cổ phần nói trên trị giá gần 20 tỷ đô la Đài Loan mới (669 triệu USD) dựa trên giá đóng cửa của công ty mẹ hôm 2/4 là 14,30 đô la Đài Loan mỗi cổ phiếu. Giá cuối cùng có thể sẽ khác.

Động thái này cho thấy tham vọng của ICBC trong chiếm thị phần kinh doanh nhân dân tệ tại Đài Loan thông qua gần 130 chi nhánh của SinoPac trên khắp hòn đảo, theo các nhà phân tích. Đối với SinoPac, điều này giúp ngân hàng có một đối tác mạnh mẽ để mở rộng hoạt động kinh doanh và mạng lưới ở Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 10/2012, ngân hàng lớn thứ 2 của Đài Loan là Fubon Financial Holding Co tuyên bố sẽ mua 80% của Ngân hàng First Sino Bank của Trung Quốc với giá trị 1,05 tỷ USD. Cơ quan quản lý vẫn đang xem xét thỏa thuận này.

Theo quy định nới lỏng đầu tư hôm 1/4, các ngân hàng Trung Quốc có thể mua tới 10% cổ phần của một ngân hàng Đài Loan đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, 15% của một ngân hàng chưa niêm yết và 20% của một đơn vị ngân hàng thuộc một tập đoàn tài chính Đài Loan, như là trường hợp ngân hàng SinoPac. Các nhà quản lý không nói khi nào các quy định mới sẽ có hiệu lực.

Trung Quốc hiện chiếm tới 40% kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan. Trong tháng 1, thặng dư thương mại của Đài Loan với Trung Quốc đạt 5,87 tỷ USD. Đài Loan cũng trở thành trung tâm thanh toán bù trừ nhân dân tệ ngoài đại lục thứ ba của Trung Quốc, sau Hồng Kông và Ma Cao trong tháng 2.

Nguồn Wsj/Dân Việt


Sự kiện