Thứ Ba | 29/05/2012 08:29

ICBC muốn trở thành nhà tạo lập thị trường vàng quốc tế

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đang nỗ lực trở thành thành viên các sàn giao dịch quốc tế, và thành nhà tạo lập thị trường vàng.
ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường. Đây cũng là ngân hàng hàng đầu Trung Quốc về giao dịch vàng và giao dịch kỳ hạn. Tuy nhiên, sự hiện diện của ngân hàng này trên thị trường quốc tế còn hạn chế, và chủ yếu thực hiện các giao dịch OTC với tổng giá trị giao dịch năm 2011 đạt 90 tỷ USD.

Để thực hiện tham vọng tăng cường vai trò của Trung Quốc trên thị trường hàng hóa thế giới, ICBC hiện muốn tham gia các sàn quốc tế như COMEX và phối hợp với 11 nhà tạo lập thị trường thuộc Hiệp hội thị trường vàng London (LBMA), Phó Tổng giám đốc thị trường tài chính ICBC Shen Shisheng cho biết.

Barclays Capital là một trong những thành viên của LBMA, nhà tạo lập thị trường mới nhất của LBMA là Merrill Lynch. ICBC trở thành thành viên thông thường của LBMA từ cuối năm ngoái, và là ngân hàng thương mại đầu tiên của Trung Quốc tham gia hiệp hội này.

Gần đây, ICBC đã bắt đầu niêm yết giá cho cá giao dịch vàng trên sàn Thượng Hải. Ngoài ra, ICBC cũng mở văn phòng ở London and New York để chuẩn bị niêm yết giá ở cả hai thành phố này.

 Thị trường vàng Trung Quốc bùng nổ những năm gần đây khi lạm phát tăng cao, thị trường chứng khoán suy yếu, nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Năm 2011, Trung Quốc đứng thứ 4 thế giới về lượng hợp đồng giao dịch vàng kỳ hạn với 722,18 triệu hợp đồng, tăng 113% so với năm 2010.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện