Thứ Sáu | 14/09/2012 07:14

IAEA thông qua dự thảo nghị quyết lên án Iran

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa thông qua nghị quyết chỉ trích Tehran vì cố tình lờ đi yêu cầu của cơ quan giám sát hạt nhân.
Hội đồng điều tiết IAEA hôm qua 13/9 đã thông qua nghị quyết khiển trách Iran bằng hình thức bỏ phiếu, trong đó có 31 phiếu thuận, 1 phiếu chống của Cuba và 3 phiếu trắng của Ecuador, Ai Cập và Tunisia.

Nghị quyết bày tỏ "mối lo ngại sâu sắc" về chương trình làm giàu uranium của Iran cũng nhu việc Tehran liên tục từ chối cho phép các thanh sát viên hạt nhân của IAEA được tiếp cận các cơ sở quân sự bị nghi ngờ là nơi thử vũ khí hạt nhân. Đây cũng là nghị quyết không ràng buộc thứ 12 của IAEA về chương trình hạt nhân của Iran.

Giám đốc điều hãnh hãng tin AJC, ông David Harris nhận định: "Sự đồng thuận của các nước đối với nghị quyết của IAEA thể hiện quan điểm thống nhất của cộng đồng quốc tế với chương trình hạt nhân của Iran".

Nghị quyết này được đề xuất bởi nhóm 6 cường quốc thế giới, bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức - hay còn gọi là nhóm P5+1.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Robert Wood cho biết: "Hội đồng không cho phép Iran tiếp tục tránh né và coi thường các nghĩa vụ quốc tế về chương trình hạt nhân của mình". Ông Wood cũng cáo buộc Tehran đã và đang thực hiện các biện pháp nhằm loại bỏ mọi bằng chứng hoặc dấu vết về các hoạt động hạt nhân tại căn cứ Parchin.

Tháng trước, IAEA xác nhận rằng Iran đã dử dụng các phương tiện xóa dấu vết tại cơ sở quân sự Parchin, đồng thời ngăn cản các thanh sát viên IAEA thực hiện công việc của mình. Ngoài ra, IAEA cũng báo cáo Iran đã tăng gấp đôi lượng máy ly tâm làm giàu hạt nhân tại cơ sở Fordow dưới lòng đất.

Nguồn AJC/Khampha


Sự kiện