Thứ Bảy | 17/11/2012 07:15

IAEA: Iran sẵn sàng tăng gấp đôi năng lực hạt nhân

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang tăng cường hoạt động làm giàu uranium ở một cơ sở dưới lòng đất.
Báo cáo hàng quý mới nhất của IAEA cho thấy kho dự trữ nguyên liệu hạt nhân của Iran ngày càng tăng và gần đạt đến số lượng cần thiết đủ để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran đã lắp đặt gần 2.800 máy ly tâm ở cơ sở hạt nhân Fordow nằm sâu dưới lòng đất gần thành phố Qom và nước này sẵn sàng nâng số lượng máy hoạt động từ 700 lên 1.400 máy, IAEA cho biết.

Iran đã có 233 kg urani (làm giàu ở cấp độ 20%), tăng 43 kg so với thời điểm tháng 8. Urani cấp độ 20% có thể nâng lên cấp độ đủ để sản xuất vũ khí một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nếu Iran sử dụng các máy ly tâm mới để sản xuất uranium cấp cao hơn, nước này có thể rút ngắn thời gian cần thiết để sản xuất bom nguyên tử, IAEA cho biết thêm.

"Báo cáo cho thấy một cách chi tiết hoạt động tiếp tục làm giàu uranium và việc lắp đặt các máy ly tâm của Iran. Những hoạt động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an này cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo thiếu tinh thần hợp tác với IAEA", một nhà ngoại giao cấp cao phương Tây cho biết.

Báo cáo của IAEA được đưa ra trong bối cảnh IAEA trước đó thông báo sẽ nối lại đàm phán hạt nhân với Iran vào tháng tới. Song song với nỗ lực ngoại giao của IAEA, nhóm P5+1 gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức - cũng đang tìm cách thuyết phục Iran thu nhỏ chương trình hạt nhân hiện nay của nước này, do nghi ngờ Iran sản xuất bom hạt nhân, mặc dù Tehran đã bác bỏ cáo buộc trên. Tới nay, chính phủ Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ thuần túy phục vụ các mục đích dân sự.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện