Thứ Ba | 18/09/2012 06:34

IAEA, Iran hội đàm về vấn đề hạt nhân

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ hội đàm với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Yukiya Amano hôm qua 18/9 cho biết IAEA sẽ hội đàm với Iran nhằm làm dịu những lo ngại của phương Tây rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Giám đốc Yukiya Amano cam kết sẽ tăng cường đối thoại với nước Cộng hòa Hồi giáo để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân.

Cũng trong ngày hôm qua, văn phòng Cao ủy chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton cho biết hôm nay 18/9 sẽ hội đàm với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại Istanbul.

Động thái này là một phần những nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân với Iran, sau khi cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran tại Matxcơva trong tháng 6 không đạt được bước đột phá nào.

"Cuộc gặp này không phải là một vòng đàm phán chính thức mà là cơ hội để một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng lòng tin giữa cộng đồng quốc tế và Iran", phát ngôn viên của cao ủy Catherine Ashton cho biết.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết mục đích của cuộc họp giữa bà Ashton và ông Jalili là để đánh giá xem liệu Iran đã sẵn sàng cung cấp bất kỳ giải pháp mới nào hay chưa.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nói thêm rằng các cường quốc (5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) và Đức dự kiến sẽ gặp nhau tại New York vào cuối tháng này bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thảo luận về Iran.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện