Thứ Năm | 07/08/2014 12:21

Hy vọng mới cho Argentina

Nhóm chủ nợ nắm giữ khoảng 7 tỷ euro trái phiếu Argentina đang tìm cách loại bỏ điều khoản RUFO đã cản trở đàm phán nợ của 2 bên, theo luật sư Christopher Clark.
Nhóm chủ nợ này nắm giữ khoảng 40% trong số 23 tỷ USD trái phiếu Argentina đi kèm với điều khoản yêu cầu chính phủ Argentina phải đồng thời trả nợ cho 2 quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ (NML Capital và Aurelius Management) và các bên nắm giữ trái phiếu tái cơ cấu khác.

Ông Clark cho biết, phía chủ nợ đang cố gắng tìm cách giải quyết hiệu quả nhất vụ kiện cáo với chính phủ Argentina. Nhóm chủ nợ này dự định sẽ khởi động chiến dịch kêu gọi loại bỏ điều khoản RUFO trong những tuần tới.


Nhóm sẽ thuê một đơn vị chuyên cung cấp thông tin để xác định danh tính của các bên còn lại đang nắm giữ trái phiếu Argentina. Ông Clark cho biết, muốn thay đổi điều khoản của trái phiếu tái cơ cấu nhằm loại bỏ RUFO, cần phải có sự chấp thuận của các bên chủ nợ nắm giữ ít nhất 85% số trái phiếu vỡ nợ với giá trị vào khoảng 19 tỷ USD.

Ngày 6/8, luật sư biện hộ cho bên chủ nợ Christopher Clark cũng đã lên tiếng kêu gọi những nhà đầu tư muốn giải quyết tranh chấp nợ với Argentina loại bỏ điều khoản RUFO.

Bên cạnh đó theo Reuters, Argentina có thể đảo ngược tình thế hiện tại với sự giúp đỡ của ngân hàng quốc tế, có khả năng là JPMorgan, Citi và HSBC, khi các ngân hàng này tham gia vào vòng đàm phán tới đây, theo nhận định của nguồn tin thân cận với vụ việc.

Nguồn tin này cho biết, các ngân hàng quốc tế và chủ nợ của Argentina có thể sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận trong tuần tới dù hai bên vẫn chưa thể thống nhất giá của trái phiếu vỡ nợ. Thỏa thuận giữa các chủ nợ và ngân hàng cũng có thể sẽ xoay quanh điều khoản RUFO áp dụng cho các trái phiếu tái cơ cấu.

Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Argentinal Axel Kicillof cho biết, các vòng đàm phán với chủ nợ, do quỹ đầu tư Elliott đứng đầu, đã thất bại do vướng phải điều khoản RUFO. Nếu vi phạm điều khoản này, Argentina có thể sẽ phải đối mặt với vụ kiện hơn 120 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, Reuters


Sự kiện