Thứ Năm | 27/09/2012 06:39

Hy Lạp và Tây Ban Nha rúng động do biểu tình chống thắt lưng buộc bụng

Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi người dân 2 nước phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ.
Hôm qua 26/9, trên các tuyến đường của Athens và Madrid, hàng ngàn người đã tham gia biểu tình nhằm chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở 2 trong số các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất của khu vực đồng euro (eurozone).

Ở Hy Lạp, gần 70.000 đã tuần hành quanh tòa nhà quốc hội và hô vang khẩu hiệu phản đối Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong cuộc tổng đình công đầu tiên lớn nhất ở nước này kể từ khi liên minh chính phủ lên cầm quyền từ tháng 6.

Đợt đình công dự kiến kéo dài trong 24 giờ này do hai công đoàn lớn nhất đất nước đại diện cho một nửa lực lượng lao động 4 triệu người của Hy Lạp kêu gọi nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu gần 12 tỷ euro theo yêu cầu của bộ ba chủ nợ gồm EU, IMF và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và ở một số nơi, cảnh sát Hy Lạp đã phải bắn hơi cay vào những kẻ bạo loạn che mặt ném bom xăng.

Hy Lạp đã đấu tranh để thông qua cắt giảm ngân sách và cải cách kinh tế để đáp ứng điều kiện của gói cứu trợ tài chính của bộ ba chủ nợ Troika. Nhưng nền kinh tế của Hy Lạp đã bị suy thoái năm thứ 5 liên tiếp và nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng đẩy mạnh thắt lưng buộc bụng có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Hiện Hy Lạp đang hướng tới giảm chi tiêu gần 12 tỷ euro (15,55 tỷ USD) trong 2 năm, bao gồm cắt giảm tiền lương, lương hưu và trợ cấp xã hội để đáp ứng yêu cầu viện trợ của EU và IMF. Đồng thời, kế hoạch cắt giảm này là điều kiện tiên quyết để Athens được phần giải ngân tiếp theo trị giá 31 tỷ euro của gói cứu trợ trị giá 130 tỷ euro được thông qua hồi tháng 10/2011. Trước đó, hồi tháng 5/2010 Hy Lạp nhận gói cứu trợ đầu tiên trị giá 110 tỷ euro.

Ở Tây Ban Nha, thủ tướng Mariano Rajoy phải đối mặt với tình trạng bạo lực xảy ra trên khắp các đường phố của thủ đô do người dân biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm tìm kiếm gói cứu trợ từ châu Âu của chính phủ.

Hàng ngàn người dân Tây Ban Nha đã kéo về tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Madrid trong khi hơn 1.000 cảnh sát chống bạo động ngăn chặn mọi ngả đường. Cảnh sát đã phải bắn bắn đạn cao su và dùng dùi cui để giải tán người biểu tình.

Tây Ban Nha đang ở tâm của cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro (eurozone) đã bước sang năm thứ ba. Nhà đầu tư đang lo ngại rằng Madrid không thể cắt giảm được khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của họ cũng như không thể kiểm soát được núi nợ ngày càng phình to.

Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ công bố kế hoạch ngân sách khó khăn của năm 2013 vào hôm nay (27/9) nhằm gửi một thông điệp rằng Tây Ban Nha đang thực hiện cắt giảm ngân sách bất chấp suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 25%.

Trước đó, ông Rajoy đã thông qua các giải pháp kinh tế khắc khổ trị giá khoảng 10% GDP của nước này từ nay tới cuối năm 2014 và đã miễn cưỡng giao quyền giám sát cho các giám sát viên từ ECB, EC và IMF.

Tây Ban Nha đã không đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách 6,3% GDP trong năm nay, và ngân hàng trung ương nước này cho biết tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục giảm mạnh trong quý III.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện