Thứ Ba | 02/10/2012 10:38

Hy Lạp và các chủ nợ tiếp tục bất đồng về cắt giảm chi tiêu

Chính phủ Hy Lạp hôm qua 1/10 đã thất bại trong việc thuyết phục các chủ nợ chấp nhận kế hoạch giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá hàng tỷ euro.
Hôm qua, chính phủ Hy Lạp cho biết đã không thể thuyết phục nhóm chủ nợ, bao gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ủy ban châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chấp nhận kế hoạch cắt giảm chi tiêu và các chính thuế, thậm chí ngay cả khi Athens trình bày chương trình thắt chặt ngân sách nhằm bù lấp các khoản thâm hụt trong năm tới.

Bất đồng giữa Athens và nhóm chủ nợ tiếp tục dai dẳng khi các chủ nợ đòi hỏi Hy Lạp phải đưa ra chi tiết về các biện pháp cắt giảm này, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến lương hưu nông nghiệp và sa thải nhân viên dịch vụ công.

Theo một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Hy Lạp, bộ ba chủ nợ đã từ chối thông qua gói cắt giảm trị giá 2 tỷ USD do các nhà lãnh đạo Athens đề xuất, và cho rằng các biện pháp này không chắc chắn có thể thực hiện được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách.

Theo các nhà phân tích, việc chủ nợ không chấp nhận gói cắt giảm có thể buộc các nhà lãnh đạo trong liên minh chính phủ Hy Lạp phải ngồi lại bàn đàm phán. Trong khi đó, tình trạng phản đối cắt giảm ngân sách của người dân tiếp tục lan rộng.

Bên cạnh đó, gói cắt giảm chi tiêu mới sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế bị tàn phá nặng nề bởi suy thoái của Hy Lạp, đồng thời đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn.

Theo dự thảo ngân sách 2013 của Athens, Hy Lạp hy vọng sẽ thu hẹp thâm hụt ngân sách xuống còn 4,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tương đương 8 tỷ euro, so với mức 6,6% trong năm nay.

Chính phủ Hy Lạp cũng đặt mục tiêu thặng dư ngân sách 1,1%, tương đương 2,2 tỷ euro, trong năm 2013. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên trong suốt một thập kỷ, Athens đạt thặng dư ngân sách.

Dự thảo ngân sách mới cũng dự báo kinh tế Hy Lạp giảm 3,8% trong năm 2013 - năm thứ 6 Hy Lạp chìm trong khủng hoảng - và giảm 6,5% trong năm 2014.

Dự thảo ngân sách được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Hy Lạp bắt đầu trở lại bàn đàm phán với nhóm chủ nợ để thảo luận về những cải cách tài chính và kinh tế của Athens, điều kiện tiên quyết giúp đảm bảo gói viện trợ 173 tỷ euro sẽ đến được tay Athens.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện