Thứ Sáu | 05/10/2012 06:33

Hy Lạp trở lại thành tâm điểm khủng hoảng eurozone

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo sẽ không giải ngân gói cứu trợ Hy Lạp nếu tình hình nợ công của nước này không bền vững.
Khi thị trường lạc quan rằng Tây Ban Nha sẽ nhận cứu trợ, lãnh đạo eurozone lại chuyển hướng trọng tâm sang Hy Lạp khi đàm phán giữa chính phủ nước này với chủ nợ quốc tế vẫn bế tắc.

Trong khi các chủ nợ Liên minh châu Âu (EU) tin tưởng vào khả năng của chính phủ Hy Lạp mới, IMF tỏ ra hoài nghi chính phủ mới Hy Lạp có thể thực hiện được các mục tiêu cải cách kinh tế thúc đẩy tăng trưởng để nhận giải ngân gói cứu trợ thứ 2.

 IMF cho rằng, chương trình cổ phần hóa của chính phủ Hy Lạp có thể không đạt mục tiêu huy động 3,5 tỷ euro, mà chỉ đạt 300 triệu euro. Chương trình bán tài sản quốc gia để huy động 19 tỷ euro cũng khó đạt được.

Thêm vào đó, IMF cũng không chấp thuận đề xuất cắt giảm chi tiêu của chính phủ Hy Lạp.

IMF cảnh báo tổ chức này sẽ không giải ngân phần cứu trợ tài chính của họ với Hy Lạp nếu tình hình nợ của Hy Lạp không bền vững và không có đảm bảo tài chính. IMF giữ nguyên điều kiện cứu trợ với Hy Lạp là đưa tỷ lệ nợ công về 120% GDP vào năm 2020 và dự báo, tỷ lệ nợ trên GDP của Hy Lạp năm 2013 vẫn gần 180%.

Những trở ngại này cho thấy Hy Lạp đang trở lại thành tâm điểm khủng hoảng eurozone trong bối cảnh thị trường lạc quan Tây Ban Nha sẽ nhận gói cứu trợ quốc tế trong tương lai gần. Đại diện IMF sẽ tới Madrid từ ngày 15-26/10 tới để đánh giá gói cứu trợ ngân hàng Tây Ban Nha trước khi báo cáo lại Ủy ban châu Âu.

Nguồn Bloomberg, FT/Khampha


Sự kiện