Thứ Hai | 29/04/2013 15:02

Hy Lạp thông qua dự luật cắt giảm 15.000 việc làm

Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua dự luật sa thải 15.000 công chức, một phần trong chương trình thắt lưng buộc bụng do các chủ nợ quốc tế áp đặt.
Sau các cuộc tranh luận căng thẳng trong phiên họp khẩn hôm qua 28/4, quốc hội Hy Lạp cuối cùng đã thông qua đạo luật cắt giảm việc làm với 168 phiếu thuận và 123 phiếu chống. Các thành viên quốc hội phản đối đạo luật này đã buộc phải thừa nhận sự bất lực trong việc ngăn chặn chương trình cắt việc làm, trong khi chính phủ Hy Lạp khẳng định điều này là cần thiết để duy trì sự tồn tại của đất nước.

Đạo luật mới cũng đảo lộn hoàn toàn mọi cam kết trước đó của chính phủ Hy Lạp, trong đó khẳng định sẽ đảm bảo công căn việc làm cho những người lao động trong hệ thống dân sự đất nước.

Dự kiến, đạo luật sa thải 15.000 công chức nhà nước sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2014, nhằm đáp ứng các điều khoản mà các chủ nợ Hy Lạp, bao gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đưa ra để đổi lấy gói cứu trợ 8,8 tỷ euro.

Trong khi đó, hàng trăm người đã tập trung biểu tình phản đối bên ngoài tòa nhà quốc hội. Công đoàn tư nhân GSEE cảnh báo dự luật chỉ khiến tình hình thất nghiệp của Hy Lạp thêm trầm trọng hơn. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp Hy Lạp đang ở mức 27%.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện