Thứ Tư | 14/11/2012 05:58

Hy Lạp thoát nguy cơ vỡ nợ trong tuần này

Với đợt đấu giá trái phiếu mới, Hy Lạp đã huy động đủ tiền để tránh nguy cơ vỡ nợ vào ngày 16/11 tới.
Phiên đấu giá hôm nay, Hy Lạp bán được gần 4,1 tỷ euro trái phiếu chính phủ. Ngoài ra, theo luật của Hy Lạp, các ngân hàng của nước này có thể mua thêm 30% lượng trái phiếu đấu giá sau 2 ngày. Như vậy, Hy Lạp có thể huy động đủ 5 tỷ euro để thanh toán khoản nợ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đáo hạn ngày 16/11 tới.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo báo cáo mới của Goldman Sachs về tính ổn định nợ của Hy Lạp, để đạt mục tiêu đưa nợ công về 120% GDP vào năm 2020, Hy Lạp cần tái cơ cấu khoản nợ tới 80 tỷ euro.

Chuyên gia của Goldman Sachs tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ Hy Lạp như giảm lãi suất đối với các khoản vay song phương hay chương trình mua lại nợ. Những người này cảnh báo, nếu không thể giảm gánh nặng nợ 340 tỷ euro cho Hy Lạp, eurozone sẽ đối mặt với nhiều năm phải chi tiền cứu trợ Hy Lạp.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Hy Lạp đã thông qua các gói khắc khổ bất chấp làn sóng phản đối của người dân. Chủ nợ quốc tế gồm Liên minh châu Âu và IMF tuy nhiên vẫn trì hoãn thông qua giải ngân một phần gói cứu trợ Hy Lạp ngay cả khi chính phủ Hy Lạp đứng trước nguy cơ cạn tiền vào ngày 20/11 tới.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện