Thứ Năm | 15/11/2012 06:28

Hy Lạp suy thoái kinh tế sâu hơn trong quý III

GDP của Hy Lạp trong quý III giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến nước này tiếp tục chìm sâu vào suy thoái kinh tế năm thứ 5 liên tiếp.
Dữ liệu ban đầu của Cơ quan thống kê Hy Lạp công bố hôm qua 14/11 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 6,2% trong quý II. Nền kinh tế của Hy Lạp đã tăng trưởng âm quý thứ 17 liên tiếp.

Các chủ nợ cũng đánh giá cao những tiến triển quan trọng mà Hy Lạp đạt được trong các lĩnh vực củng cố tài chính và cải cách cơ cấu. Chính quyền Hy Lạp đã thông qua ngân sách 2013 vào tuần trước nhằm được giải ngân khoản vay tiếp theo trị giá 31,5 tỷ euro.

Theo chương trình cứu trợ, các bộ trưởng tài chính của các nước trong khu vực đồng euro (eurozone) đã nhất trí gia hạn cho Hy Lạp thêm 2 năm để đáp ứng các mục tiêu ngân sách.

Tuy nhiên, hiện Liên minh châu Âu (EU) và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang bất đồng trong việc ai sẽ đóng vai trò chủ đạo khi cho Hy Lạp thêm thời gian để trả nợ và ở lại eurozone.

Đồng thời, các nhà tài trợ vẫn không thống nhất về cách tính toán mức nợ của Hy Lạp, khiến các con số mà Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và EU đưa ra chênh nhau tới 20 điểm phần trăm, tương đương với khoảng 40 tỷ euro. Nếu Hy Lạp không thể đạt mục tiêu về thâm hụt, IMF có thể cắt viện trợ cho Hy Lạp, điều lại sẽ đẩy nước này và eurozone vào tình trạng rối loạn.

Nguồn RTT/Khampha


Sự kiện