Thứ Năm | 31/05/2012 15:15

Hy Lạp sẽ mất 55% thu nhập nếu rời eurozone

Hy Lạp sẽ chịu mất mát lớn nếu rời khu vực đồng euro (eurozone) như nội tệ mất giá, thất nghiệp tăng.

Theo khảo sát của Ngân hàng trung ương Hy Lạp (NBG), công dân Hy Lạp sẽ mất đi 55% thu nhập bình quân đầu người. Ngân hàng này cũng cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt 34%, tỷ lệ lạm phát lên tới 30% do giá hàng hóa nhập khẩu tăng cao làm mất đi lợi thế có được từ đồng nội tệ mất giá.

Theo ước tính, sau 2 năm thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đối phó với khủng hoảng nợ bắt đầu từ cuối năm 2009, người dân Hy Lạp đã mất đi 25% thu nhập bình quân đầu người. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát đứng im ở mức 2% và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục 20%.

Cũng theo phân tích của NBG, Hy Lạp sẽ vỡ nợ và từ bỏ đồng euro. Các chuyên gia dự báo đồng tiền mới của Hy Lạp sẽ giảm giá 65%.

Mặc dù các quan chức Hy Lạp cũng như EU và IMF đều dành các khoản cứu trợ trị giá hàng tỷ euro kể từ tháng 5 năm 2010 cho Hy Lạp để ngăn chặn sự đổ vỡ, họ vẫn liên tục từ chối ý tưởng Hy Lạp sẽ rời eurozone - điều khiến hệ thống tài chính của không chỉ eurozone mà cả hệ thống toàn cầu chao đảo.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử vào ngày 17/6 tới rất có thể sẽ gây nên những bất ổn chính trị đẩy Hy Lạp đến nguy cơ vỡ nợ và rời eurozone.

Nguồn CafeF


Sự kiện