Thứ Hai | 25/06/2012 20:20

Hy Lạp sẽ không thể tiếp cận thị trường vốn trước năm 2017

Hy Lạp có thể phải chờ thêm ít nhất 5 năm nữa trước khi có thể tiếp tục bán trái phiếu cho nhà đầu tư, các định chế tài chính cảnh báo.
Việc Hy Lạp lập được chính phủ mới và lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng mới lỏng điều kiện cứu trợ Hy Lạp dường như không thuyết phục được các nhà đầu tư.

3 trong số 20 công ty theo khảo sát của Bloomberg cho rằng, Hy Lạp phái mất khoảng 10 năm nữa mới có thể tiếp tục phát hành trái phiếu. Trong khi đó, 10 công ty cho rằng, nhà đầu tư chỉ sẵn sàng cho Hy Lạp vay nợ trở lại ít nhất phải từ năm 2017, và 5 công ty cho rằng thời điểm năm 2015 là sớm nhất. Như vậy, tính trung bình, Hy Lạp cần ít nhất 5 năm nữa mới có thể tiếp cận thị trường vốn.

“Hy Lạp có thể trở lại thị trường vốn nhanh chóng nếu lãnh đạo của họ có các quyết sách đúng đắn. Tuy nhiên, mọi việc có thể không đi đúng hướng và do vậy Hy Lạp sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại thị trường”, trưởng bộ phận nghiên cứu nợ thị trường phát truển thuộc ngân hàng ING ở Amsterdam nhận định.

Lần phát hành trái phiếu gần đây nhất của Hy Lạp là vào tháng 3/2010. Hiện lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hy Lạp cao hơn trái phiếu của Đức 25,72 điểm phần trăm.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, khả năng Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) là rất lớn và có thể phải xin thêm gói cứu trợ thứ 3 hoặc đề nghị trái chủ xóa nợ.

Các định chế tài chính tham gia khảo sát của Bloomberg có Bank of America Merrill Lynch, BNP Paribas, Citigroup, Commerzbank, Credit Agricole, Deutsche Bank AG, HSBC, Nomura, Ngân hàng Hoàng gia Canada, Barclays và UniCredit. Đây cũng là các định chế giao dịch nợ với các chính phủ châu Âu.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện