Thứ Tư | 28/03/2012 06:14

Hy Lạp sẽ bầu chính phủ mới vào tháng 5 tới

Hy Lạp có thể tiến hành bầu cử trước hạn lập ra chính phủ mới vào ngày 6/5 tới.
Trang tin Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức thuộc hai chính đảng lớn của Hy Lạp cho biết, ngày 6/5 là thời điểm thuận lợi nhất cho bầu cử sau khi Athens nhận gói cứu trợ mới từ Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế trong tháng này.

Ban đầu cuộc bầu cử trước hạn được ấn định là 19/2/2012, tuy nhiên giới chức trong chính quyền mới cho biết họ cần thêm thời gian để thực hiện các cải cách cần thiết. Nhiệm vụ này bao gồm cả việc đàm phán với các ngân hàng và nhà đầu tư tư nhân xóa khoảng 100 tỷ euro nợ cho Hy Lạp.

Theo kết quả thăm dò mới đây, đảng Dân chủ mới được ủng hộ hơn đảng Xã hội cầm quyền (PASOK) và nhiều khả năng PASOK sẽ mất thế đa số trong Quốc hội. Thậm chí, cả hai đảng này kết hợp lại cũng không đủ số phiếu để lập nên một liên minh đảng, và khi đó sẽ bất lợi cho kế hoạch cắt giảm chi tiêu bởi PASOK là đảng duy nhất ủng hộ gói cứu trợ.

Trong khi đó, EU và IMF cảnh báo, bất cứ lên lãnh đạo Hy Lạp cũng phải thực hiện các cải cách kinh tế để tiếp tục nhận cứu trợ.

Điều này nghĩa là, Hy Lạp phải tiếp tục thực hiện chương trình thắt lưng buộc bụng để giảm gánh nặng nợ nần vốn đẩy HY Lạp vào suy thoái sâu và khiến tỷ lệ thất nghiệp vượt 20%.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện