Thứ Sáu | 19/10/2012 06:33

Hy Lạp rúng động do đợt tổng đình công mới

Hàng ngàn người dân trên khắp đất nước Hy Lạp lại biểu tình chống chương trình thắt lưng buộc bụng mới và đòi trả lại cứu trợ tài chính.
Hôm qua 18/10, hàng nghìn tài xế taxi, giáo viên, những người kiểm soát sân bay đã tham gia cuộc tổng đình công kéo dài 24 giờ nhằm phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng mới. Đây đợt đình công thứ 20 ở Hy Lạp kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ công xảy ra cách đây 2 năm.

Lực lượng cảnh sát Athens đã phải sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán những người biểu tình ném bong xăng tập trung ở quảng trường chính của thủ đô ngay trước tòa nhà quốc hội.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình khác cũng được lên kế hoạch trên khắp cả nước.

Các lãnh đạo công đoàn hy vọng sẽ chứng minh cho các nhà lãnh đạo EU thấy rằng làn sóng cắt giảm lương và lương hưu mới sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng vốn đã khó khăn của người dân Hy Lạp.

Phóng viên Mark Lowen của hãng tin BBC cho biết mâu thuẫn đã bắt đầu xuất hiện ngay trong chính phủ liên minh Hy Lạp do các lãnh đạo đảng không đồng ý về những tổn thất do tình trạng thất nghiệp gây ra và các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới.

Cuộc biểu tình hôm qua xảy ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang hội đàm tại Brussels để tìm giải pháp cho số phận kinh tế của Hy Lạp.

Hy Lạp rơi vào suy thoái kinh tế năm thứ 5 liên tiếp và hơn 1/4 lực lượng lao động của nước này bị thất nghiệp.

Hy Lạp hiện đang chuẩn bị chương trình thắt lưng buộc bụng trị giá 13,5 tỷ euro (17,7 tỷ USD) nhằm đáp ứng những yêu cầu nhằm đổi lại khoản viện trợ 31,5 tỷ euro tiếp theo của bộ ba chủ nợ gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Nguồn BCC/Khampha


Sự kiện