Thứ Năm | 07/06/2012 17:32

Hy Lạp rơi vào vòng xoáy thất nghiệp

Cơ quan thống kê Hy Lạp hôm nay 7/6 cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong nước tăng từ 21,4% trong tháng 2 lên 21,9% trong tháng 3.
Cơ quan này cũng cho biết trong tháng 3, tỷ lệ thất nghiệp tăng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính trong tháng 3, có thêm 21.625 người Hy Lạp rơi vào cảnh thất nghiệp.

Hy Lạp đang phải chống trọi với khủng hoảng tài chính ngày một lan rộng trong 2 năm qua. Chính phủ Hy Lạp phải dựa vào các khoản vay cứu trợ quốc tế trị giá hàng tỷ euro từ các nước khu vực đồng euro (eurozone) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Nhưng để có được những khoản cứu trợ đó, Hy Lạp phải thực hiện cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, khiến đất nước rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng.

Bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ công của chính phủ, người dân Hy Lạp đang phải vật lộn hàng ngày để duy trì cuộc sống, trong thời buổi kinh tế khó khăn vì suy thoái. Người dân phải xếp hàng dài để đón chờ được cấp phát thức ăn.

Không chỉ đối mặt với nạn đói, người dân Hy Lạp nay phải đối mặt tình trạng gia tăng số người nhiễm HIV/AIDS và sốt rét, do kinh phí cho y tế bị cắt giảm lớn.

Theo thống kê của các tổ chức y tế quốc tế, số người dùng ma túy nhiễm HIV tại Hy Lạp tăng tới 1.250% chỉ trong 10 tháng đầu năm 2011 so với năm trước đó.

Với 40% cắt giảm kinh phí y tế, rất nhiều y bác sỹ thất nghiệp và hệ thống y tế Hy Lạp bị tê liệt, nếu không nói là đã sụp đổ.

Trong khi đó, nhu cầu khám chữa bệnh ở bệnh viện công tăng 24% trong năm ngoái, đơn giản vì ít người còn tiền đi khám chữa bệnh ở phòng khám, bệnh viện tư.

Nguồn AP/DVT


Sự kiện