Thứ Ba | 22/05/2012 11:52

“Hy Lạp nên vỡ nợ nhưng ở lại eurozone”

Theo cựu Thống đốc ngân hàng trung ương Argentina, Hy Lạp nên vỡ nợ và đàm phán nới lỏng điều kiện cắt giảm chi tiêu do khu vực euro (eurozone) đề ra.
Ông Mario Blejer, cựu thống đốc ngân hàng trung ương Argentina, người đã đưa Argentina từ chỗ vỡ nợ sang tăng trưởng 2 con số, mới đây cho Sky News hay, Hy Lạp không thể tồn tại trong môi trường như hiện tại khi mà nợ công vẫn khoảng 160% GDP sau khi tái cơ cấu nợ.

"Hơn nữa, tỷ lệ nợ trên GDP của Hy Lạp sẽ không giảm bởi GDP giảm nhanh hơn nợ”, ông Blejer nói. Ông cho rằng, cuộc khủng hoảng hiện tại ở Hy Lạp có nhiều điểm tương đồng với khủng hoảng kinh tế đẩy Argentina vào cảnh vỡ nợ năm 2001.

Những tương đồng này gồm thiếu niềm tin, uy tín, cùng với nợ công tăng mạnh trong khi thiếu sức cạnh tranh. Tuy nhiên, giữa hai nước cũng tồn tại những khác biệt lớn đó là Hy Lạp thuộc một liên minh tiền tệ. Argentina ngoài ra cũng có thể tự cân bằng ngân sách nhanh chóng, trong khi điều này dường như không thể với Hy Lạp.

Do đó, Blejer cho rằng, Hy Lạp cần tái cơ cấu số nợ còn lại, nhưng tiếp tục ở lại eurozone.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp trước đó cũng cảnh báo, Hy Lạp rời eurozone sẽ là một “thảm họa”, “khởi động lại nền kinh tế trong môi trường eurozone, và Liên minh châu Âu là cách duy nhất giúp Hy lạp tiếp tục tồn tại”.

Giới chức châu Âu cũng ủng hộ và cam kết làm mọi cách để giữ Hy Lạp ở lại eurozone. Tuy nhiên, thị trường ngoại hối lại đang mở đường để Hy Lạp rời eurozone. Một nhà giao dịch tiền tệ tại sàn Caxton cho Sky News hay, 70% Hy Lạp sẽ phải quay lại dùng nội tệ drachma trong 2 năm tới.

Nguồn Sky News/DVT


Sự kiện