Thứ Tư | 16/05/2012 22:05

Hy Lạp lập chính phủ lâm thời, ấn định ngày bầu cử lại

Hy Lạp sẽ tiến hành bầu cử lại vào 17/6. Trong thời gian này, chủ tịch hội đồng quốc gia Panagiotis Pikramenos sẽ đứng đầu chính phủ lâm thời.

Ngày bỏ phiếu được thôngbáo sau khi lãnh đạo các đảng gặp tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias ngày 16/5/2012.

Trước đó, cuộc bỏ phiếu hôm 6/5 không thành lập được chính phủ mới do không đảng nào giành được đa số phiếu và cuộc nói chuyện mới nhấtđể thành lập chính phủ ngày 15/5 cũng thất bại, càng làm tăng lo ngại về tương lai củaHy Lạp và khu vực euro. Tình trạng không rõ ràng này gây trở ngại choquyết định Hy Lạp có tiếp tục hay không thực hiện thắt lưng buộc bụng, vốn là điều kiện cầnthiết cho các gói cứu trợ..

Khảo sát ý kiến gần đâucho thấy đảng cánh tả Syriza, vốn chống lại các điều kiện cứu trợ ngặt nghèo, sẽthắng trong cuộc bầu cử, nhưng có thể vẫn không đủ để chiếm đa số trong quốc hội.Trong cuộc bỏ phiếu hôm 6/5, họ về thứ 2 với 52 ghế, sau đảng bảo thủ New Democarcy chiếm 108 ghế.

Cácquan chức châu Âu lo ngại Hy Lạp sẽ bỏ phiếu cho chính phủ chống cứu trợ, có thể khiếnHy lạp phải rời eurozone. Tuy nhiên ông Richard Corbett, một cố vấn cấp cao của Chủ tịch hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy trả lời phỏng vấn BBC rằng việc Hy Lạp rời khỏi khu vực euro không có lợi cho Hy Lạp, cũng như phần còn lại của châu Âu, và không ai dự định cho điều đó cả.

Nguồn BBC/ DVT


Sự kiện