Thứ Tư | 17/07/2013 16:37

Hy Lạp lại sắp cạn tiền?

Hy Lạp sẽ cần thêm 10 tỷ euro (13,1 tỷ USD) vào tháng 9 để lấp đầy khoảng trống ngân sách nếu muốn tiếp tục được giải ngân viện trợ.
Tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức, trích lời một quan chức cấp cao Ủy ban châu Âu (EC), cho biết chính quyền Athens đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt ngân sách nghiêm trọng vào tháng 9. Tờ báo cũng cho biết Athens sẽ phải cần ít nhất 10 tỷ euro (13,1 tỷ USD) để bù đắp ngân sách.

Thiếu hụt ngân sách này cũng đe dọa tới khả năng tiếp tục được các nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone) giải ngân viện trợ của Hy Lạp, tờ Sueddeutsche Zeitung cho hay.

Tờ báo Đức cũng nhấn mạnh các quỹ cứu trợ quốc tế hiện tại không đủ để giúp Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng. Do đó, ngay sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc, các nước eurozone sẽ tiếp tục phải ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về kế hoạch chống đỡ tài chính cho Hy Lạp.

Báo cáo của tờ Sueddeutsche Zeitung được đưa ra một ngày trước chuyến thăm Athens của bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Sacheauble. Theo một số chuyên gia phân tích, tháng 9 là thời điểm diễn ra bầu cử Đức, do đó khả năng Berlin viện trợ hơn nữa cho Hy Lạp là rất thấp.

Kể từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận được hàng chục tỷ euro từ các nước eurozone và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để tránh nguy cơ vỡ nợ. Tuy nhiên, để tiếp tục nhận viện trợ từ IMF, chính quyền Athens buộc phải bù đắp thiếu hụt ngân sách. Theo quy định của IMF, ngân sách của Hy Lạp phải được bù đắp đủ trong khoảng thời gian 12 tháng hoặc IMF sẽ ngừng giải ngân.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện