Thứ Ba | 08/05/2012 17:37

Hy Lạp lại có nguy cơ vỡ nợ khi trái phiếu sắp đáo hạn

Hai tháng sau tái cơ cấu nợ chính phủ lớn chưa từng có, Hy Lạp lại phải đối mặt với khả năng thành quốc gia phát triển đầu tiên vỡ nợ.
Chính phủ nhậm chức sau cuộc bỏ phiếu cuối tuần này sẽ có 30 ngày để quyết định hoặc thanh toán khoản lãi trên nợ trị giá 20 tỷ yên (250 triệu USD) của 4,5% trái phiếu hết hạn năm 2016, hoặc chấp nhận vỡ nợ.

Tiếp đó, tới 15/5, chính quyền cũng phải quyết định có trả khoản vay 436 triệu euro (555 triệu USD) trái phiếu lãi suất thả nổi phát hành 10 năm trước hay không.

Những khoản nợ này là một phần trong 7 tỷ trái phiếu do Chính phủ Hy Lạp phát hành nhưng điều khoản tránh thua lỗ cho trái chủ chiểu theo luật pháp nước ngoài thay vì luật pháp Hy Lạp.

Ông Mario Blejer, phó chủ tịch Banco Hipotecario SA ở Buenos Aires, cho rằng: "Điều này thực sự là một thách thức với chính phủ Hy Lạp. Nếu họ trả, chính phủ mới sẽ bị chỉ trích gay gắt vì đã trả toàn bộ tiền cho người nước ngoài, sau khi gây ra thiệt hại nặng nề cho những người dân tiết kiệm trong nước. Còn nếu họ không trả, họ có thể phải đối diện với kiện tụng, như những gì chúng ta đã thấy ở Argentina".

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay 8/5, Hy Lạp đã bán 1,3 tỷ euro (1,7 tỷ USD) trái phiếu kho bạc kì hạn 26 tuần với lợi suất 4,69%, tăng so với 4,55% trong phiên đấu giá ngày 10/04.

Trái phiếu kho bạc là nguồn duy nhất tài chính tư nhân của Hy Lạp có thể dựa vào sau khi quốc gia này nhận hai gói cứu trợ từ EU và IMF.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện